EVN Hà Nội: Giải thích và nhận lỗi về sai sót trong ghi chỉ số côngtơ

Tổng công ty Điện lực Hà Nội đang thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để nhằm minh bạch các công đoạn kiểm tra chỉ số côngtơ, xuất phát hóa đơn, thông báo sản lượng điện tiêu thụ...
Công nhân Công ty Điện lực Hoàn Kiếm ghi chỉ số côngtơ điện bằng hệ thống đo xa. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Trước việc thời gian qua trên địa bàn Hà Nội dư luận phản ánh tình trạng sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt từ tháng 4-6 tăng đột biến, ngày 15/7, tại buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HaNoi) cho biết đơn vị này đang thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để nhằm minh bạch các công đoạn kiểm tra chỉ số côngtơ, xuất phát hóa đơn, thông báo sản lượng điện tiêu thụ...

Đặc biệt, từ tháng Bảy, Điện lực Hà Nội sẽ tiến hành thông báo sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt qua tin nhắn, để người dân kịp thời kiểm tra, rà soát sản lượng điện, tiền điện phải trả, trong đó có đầy đủ thông tin về việc ghi chỉ số côngtơ kỳ cuối của gia đình.

Về tin nhắn thông báo sản lượng điện hàng tháng, khách hàng hoàn toàn không phải trả cước phí, mà do ngành điện chi trả. Tuy nhiên, để nhận được tin nhắn, các hộ gia đình phải cung cấp số điện thoại di động cho nhân viên ngành điện để đăng ký dịch vụ. Sau khoảng 2-3 ngày, khi chốt chỉ số côngtơ, Điện lực Hà Nội sẽ gửi tin nhắn đến khách hàng biết để kiểm tra, kịp thời khiếu nại nếu thấy có sự bất thường.

Tại buổi họp, có ý kiến đặt ra, tại sao lâu nay điện lực vẫn thực hiện ghi côngtơ thủ công "leo thang ghi tay" mà không xảy ra nhiều sai sót, nhưng trong thời gian gần đây chỉ số điện tăng đột biến thì liệu có phải là "cố tình sai."

Vấn đề này ngành điện lực Hà Nội đã giải thích rằng, lỗi do nhân viên điện ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội), ghi sai côngtơ của 200 hộ dùng điện. Hai công nhân này đã "quan liêu" không đến trực tiếp côngtơ ghi số mà ngồi một chỗ "ước đoán."

Trong khi đó đây là tháng nắng nóng tiêu thụ điện năng mạnh nhưng các nhân viên lại "ước" thấp hơn so với thực tế, dẫn tới phải thu bổ sung nên người dân bức xúc. EVN HaNoi cũng đã kỷ luật buộc thôi việc đối với hai nhân viên ghi côngtơ điện huyện Sóc Sơn.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trong nước đã thực hiện ghi chỉ số côngtơ qua hình thức điện tử, giảm được chi phí nhân công, tránh được sai sót, nhầm lẫn khi chốt số điện tiêu thụ trong sinh hoạt của người dân, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, đề án “côngtơ điện tử” đã được ngành điện Thủ đô lập.

Tuy nhiên do giá thành cao, địa bàn rộng nên việc áp dụng gặp khó khăn, cần phải có một lộ trình từng bước, áp dụng “côngtơ điện tử."

Trước mắt, để giảm sự sai sót trong quá trình ghi chỉ số côngtơ, ngành điện Thủ đô sẽ thông báo thời gian ghi chỉ số côngtơ đến các tổ dân phố và mời đại diện tổ dân phố cùng tham gia, chứng kiến công tác này. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 2,1 triệu côngtơ điện.

Để thay thế được một lượng rất lớn này sang côngtơ điện tử đòi hỏi một khoản kinh phí rất lớn. Vì vậy, giải pháp đang được hướng tới là làm theo lộ trình, từng vùng và địa bàn cụ thể.

Điện lực Hà Nội cũng sẽ tổ chức tiếp xúc với khách hàng tại các khu phố để tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến dịch vụ của ngành điện để kịp thời khắc phục.

Mặt khác, trong thời gian tới Điện lực Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra công tác ghi chỉ số côngtơ ở một số điểm bất thường và 100% khách hàng có sản lượng cao hơn 130% so với cùng kỳ, nhằm rà soát quy trình tác nghiệp của nhân viên ngành điện, ông Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trung, khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện gia tăng, giám đốc công ty điện lực quận, huyện phải khẩn trương xác minh và phải trực tiếp giải quyết, trả lời khách hàng.

Trường hợp nếu xảy ra sai sót ghi chỉ số côngtơ, nhầm lẫn trong việc tính toán hóa đơn tiền điện dẫn đến hóa đơn tiền điện của khách hàng không đúng với thực tế sẽ được xử lý nghiêm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục