Ngày 30/9, Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) Steve Dickson thể hiện sự hài lòng với chuyến bay kiểm tra Boeing 737 MAX do ông trực tiếp điều khiển, song cho biết thêm vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi tái cấp phép bay cho dòng máy bay này.
Ông Dickso đã tham gia một khóa huấn luyện mô phỏng trên máy bay Boeing 737 MAX trước khi thực hiện chuyến bay kiểm tra kéo dài 2 giờ, nội dung bao gồm 2 đợt hạ cánh và kiểm tra hệ thống an toàn tự động (MCAS).
Phát biểu sau chuyến bay kiểm tra, Giám đốc FAA cho biết ông thích những gì được chứng kiến trên chuyến bay, chiếc Boeing 737 MAX đã đáp ứng tốt. Ông sẽ chia sẻ những quan sát của mình phục vụ các bước tiếp theo của tiến trình kiểm tra, đánh giá Boeing 737 MAX. Các bước tiếp theo bao gồm việc xem xét những đánh giá của công chúng về chỉ dẫn an toàn bay được đề xuất trước đó và hoàn tất chế độ huấn luyện phi công.
[Boeing 737 MAX có thể được bay trở lại tại châu Âu vào cuối năm 2020]
Chuyến bay kiểm tra trên đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗ lực đưa dòng máy bay trên trở lại bầu trời kể từ khi bị cấm bay từ tháng 3/2019, sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng. Hồi tuần trước, Giám đốc Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu - Patrick Ky cho biết lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX ở châu Âu có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
Các vụ tai nạn đã hủy hoại danh tiếng của Boeing và FAA, cơ quan từng có mức tín nhiệm "tiêu chuẩn vàng" trong số các cơ quan quản lý hàng không trên toàn thế giới. Trong tháng 9 vừa qua, một báo cáo Quốc hội Mỹ kết luận rằng hai vụ tai nạn máy bay liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia là do một loạt những sai lầm kỹ thuật của các kỹ sư Boeing, sự thiếu minh bạch trong bộ phận quản lý của Boeing và những tắc trách trong công tác giám sát của FAA./.