Ngày 17/1, Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo hoàn tất kiểm tra nhóm đầu tiên gồm 40 máy bay Boeing 737 MAX 9.
Đợt thanh tra được thực hiện sau sự cố ngày 5/1 khi máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung thân trong lúc đang bay dẫn tới hàng loạt máy bay mẫu này của Boeing bị yêu cầu dừng khai thác.
Cuối tuần trước, FAA cho biết cần đánh giá lại 40 trong tổng số 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 bị yêu cầu dừng khai thác. Sau đó, FAA sẽ xem xét kết quả và xác định có đủ an toàn để tiếp tục khai thác các máy bay hay không.
Trong thông báo mới, FAA cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng các dữ liệu thu được từ các cuộc kiểm tra trước khi quyết định cho phép các máy bay trên khôi phục hoạt động.
CEO Boeing nhận trách nhiệm về sự cố máy bay 737 MAX 9
CEO Dave Calhoun thừa nhận sự cố chiếc máy bay 737 MAX 9 bị bung một phần thân là lỗi của Boeing và hãng sẽ phối hợp với các nhà quản lý để lỗi này "không bao giờ xảy ra một lần nữa."
Trong ngày 17/1, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) và giám đốc phụ trách an toàn của FAA cũng sẽ phải báo cáo vắn tắt trước các Thượng nghị sỹ Mỹ về kết quả thanh tra.
Tính từ tuần trước, các hãng hàng không Mỹ gồm Alaska Airlines và United Airlines đã phải hủy hàng trăm chuyến bay và đã quyết định hủy các chuyến bay sử dụng MAX 9 cho tới hết ngày 17/1.
Đây là 2 hãng có máy bay MAX 9 đã được hoàn tất kiểm tra. Hiện các hãng này chưa có bình luận chính thức về thông tin mới.
Ngày 16/1, Boeing đã lựa chọn Đô đốc Hải quân Kirkland H. Donald làm cố vấn cho Giám đốc điều hành (CEO) của hãng trong việc cải thiện khâu kiểm soát chất lượng./.