Thông tin tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hài đã chia sẻ việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua.
[Đồng loạt tăng giá, xăng RON95-III vượt ngưỡng 20.000 đồng mỗi lít]
Theo ông, kể từ 17 giờ ngày 2/4 xăng E5 RON92 tăng 1.370 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.484 đồng/lít. Cùng với đó, dầu diesel 0,05S tăng 1.219 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít và dầu mazút 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.
Mặc dù tăng giá, song theo ông, việc quản lý giá xăng dầu thành phẩm cũng đã tiến tới thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Đáng chú ý, về phía doanh nghiệp, hiện có 28 đầu mối tham gia xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu và Petrolimex cũng chỉ là một trong số 28 doanh nghiệp này.
Bên cạnh đó, tại Nghị định 83/CP, việc điều hành được thực hiện 15 ngày một lần và công thức cũng quy định rất rõ ràng, nên dựa vào công thức này có thể tính được giá xăng lên hay xuống.
“Chỉ duy nhất, có thể dùng quỹ bình ổn (BOG) để tác động trong một số thời điểm nào đó,” ông Hải nói đồng thời nhấn mạnh, "Nhà nước không bỏ bất cứ khoản ngân sách nào để can thiệp vào việc điều hành này. Cho nên xăng dầu là một trong rất ít mặt hàng có thể là thiết yếu mà chúng ta đã đưa rất gần đến thị trường."
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, với sự điều tiết của Nhà nước, cụ thể là ngày 20/3, Chính phủ quyết định tăng giá điện vì vậy, ngày 18/3 (là ngày điều hành giá xăng dầu, và thời điểm này thì giá xăng dầu trên thế giới tăng).
Do việc tăng kép một lúc cả hai mặt hàng nên Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 18/3 không tăng giá xăng và để giữ bình ổn mặt hàng này đã phải dùng quỹ bình ổn để bù vào.
Theo đó, với xăng E5 RON92 mức sử dụng BOG là 2.801 đồng/lít; xăng RON95 là 2.061 đồng/lít; dầu diesel là 1.343 đồng/lít; dầu hỏa là 1.065 đồng/lít và dầu mazút là 1.640 đồng/kg.
Ông cho rằng, để tăng 1.377 đồng với xăng E5 RON92 thì quỹ bình ổn đã phải chi ra 2.042 đồng, do vậy nếu không có quỹ bình ổn, mặt hàng này sẽ phải tăng 3.419 đồng, tương tự với xăng RON95 quỹ bình ổn cũng phải bỏ ra 1.304 đồng/lít.
“Sau 15 ngày, giá xăng tiếp tục tăng, nếu không bù thì xăng vẫn ở cao hơn mức bình thường và việc tăng không ai mong muốn cả, do vậy khi giá thế giới tăng thì trong nước cũng phải điều chỉnh theo," ông Hải nói thêm./.