Apple dự kiến sẽ ra mắt một dịch vụ giải trí kỹ thuật số mới và đầy tham vọng vào thứ Hai 25/3, trong một nỗ lực cạnh tranh với Gã khổng lồ video trực tuyến Netflix. Nhưng trước thềm sự kiện trên, giám đốc điều hành tờ New York Times đã có những cảnh báo với các hãng tin đối tác của Apple.
Mark Thompson, giám đốc điều hành (CEO) của tờ báo lớn nhất nước Mỹ về số thuê bao đọc báo, cảnh báo rằng việc dựa vào kênh phân phối của bên thứ ba có thể gây nguy hiểm cho các hãng tin tức với nguy cơ mất quyền kiểm soát sản phẩm của chính họ.
[Báo Mỹ: Apple đang lên kế hoạch ra dịch vụ đọc tin tức trả phí]
Thompson, người đã đảm nhận vị trí CEO của New York Times vào năm 2012 và giúp tờ báo mở rộng một lượng lớn độc giả trực tuyến của mình, cảnh báo các hãng tin rằng họ có thể chịu chung số phận với các nhà sản xuất phim và truyền hình trước sự trỗi dậy của Netflix.
"Nếu tôi là một kênh truyền hình của Mỹ, tôi sẽ phải nghĩ thật kỹ về việc đưa tất cả thư viện video của mình cho Netflix," ông Thompson nói khi trả lời câu hỏi về bất kỳ cuộc đàm phán nào với Apple để tham gia vào dịch vụ đọc tin trả phí mới của nhà sản xuất iPhone.
Ông Thompson đã từ chối bình luận về bất kỳ cuộc đàm phán nào với Apple. Nhưng ông đã sử dụng câu chuyện về cách Netflix xâm nhập vào Hollywood để giải thích lý do tại sao tờ New York Times tránh các thỏa thuận với các nền tảng kỹ thuật số trong đó họ có ít quyền kiểm soát mối quan hệ với khách hàng hoặc nội dung của mình.
"Ngay cả khi Netflix mang về cho bạn khá nhiều tiền. ... Điều đó thực sự có ý nghĩa giúp Netflix xây dựng một lượng người đăng ký khổng lồ đến mức họ thực sự có thể chi 9 tỷ USD mỗi năm để làm nội dung của riêng họ và sẽ trả phần lợi nhuận ngày càng ít cho thư viện của tôi?" ông Thompson đặt vấn đề.
Năm 2007, câu trả lời cho Hollywood là có. Để đổi lấy hàng tỷ USD, các hãng phim đã giúp Netflix ra mắt dịch vụ phát trực tuyến video còn non trẻ bằng cách cấp phép cho thư viện chương trình và phim của họ, nhưng quyết định đó có thể đã gieo mầm cho sự sụp đổ của chính họ.
Vào năm 2016, Time Warner đã buộc phải bán mình cho AT &T và tỷ phú Rupert Murdoch đã phải bán hãng phim và phim truyền hình 21st Century Fox cho Walt Disney.
Apple là công ty mới nhất cung cấp video phát trực tiếp cho người tiêu dùng, cùng với dịch vụ đăng ký tin tức, bằng cách tận dụng sức mạnh của hơn 1 tỷ thiết bị của mình.
Thông qua dịch vụ tin tức đăng ký, Apple sẽ tính phí khoảng 10 USD hàng tháng để truy cập vào nhiều tạp chí và nội dung báo chí. Apple dự kiến sẽ lấy 50% doanh thu. Tờ Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) đã đồng ý tham gia dịch vụ của Apple.
Một thuê bao kỹ thuật số hàng tháng cho New York Times dự kiến có giá 15 USD, và Thompson cho biết ông không có kế tham gia vào các nền tảng khác như Apple.
Năm ngoái, New York Times đã tạo ra hơn 700 triệu USD doanh thu kỹ thuật số, gần với mục tiêu 800 triệu USD doanh thu kỹ thuật số hàng năm của công ty vào năm 2020. Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số đã vượt qua doanh thu quảng cáo in lần đầu tiên trong quý 4 năm 2018./.