UNESCO đã thúc đẩy việc thành lập Hiệp hội quốc tế về đạo đứctrong giáo dục (IAEE) từ năm 2011 nhằm khuyến khích các nước trên thế giới đưagiáo dục đạo đức trở thành vấn đề học thuật nghiêm túc và quan trọng để đáp ứngnhững thách thức về tiến bộ khoa học trên toàn cầu.
Giám đốc về Đạo đức trong khoa học công nghệ của UNESCO Henk tenHave nhấn mạnh giáo dục đạo đức đã thách thức các quan hệ hợp tác quốc tế trongbối cảnh mạng Internet trở thành nguồn cung cấp thông tin quan trọng và là nơichia sẻ kinh nghiệm và các ý tưởng.
Tuy nhiên, hầu hết những thông tin này đềuchịu sự chi phối của các nước phát triển và thế giới chưa có diễn đàn trao đổithông tin và kinh nghiệm về giáo dục đạo đức quy mô toàn cầu.
Nhu cầu tăng cườnggiáo dục đạo đức tăng nhanh cùng với tiến bộ khoa học công nghệ và UNESCO đãphát động chương trình giáo dục đạo đức trên toàn cầu từ năm 2004.
UNESCO nhấn mạnh, Hội nghị đầu tiên của IAEE vừa kết thúc tại thành phốPittsburg của Mỹ đã tập hợp các nhà giáo dục đạo đức từ 33 nước ở nhiều khuvực khác nhau của thế giới để đa dạng hóa những ý tưởng mới cũng như tạo nhữngđộng lực mới về giáo dục đạo đức trên toàn cầu, đồng thời khuyến khích đường lốihọc thuật trong tiếp cận giáo dục đạo đức.
IAEE sẽ thúc đẩy tăng cường giáo dụcđạo đức trên toàn cầu thông qua việc phát triển website toàn cầu về giáo dục đạođức, đồng thời kết nối với website của UNESCO để các nhà giáo dục đạo đức trênthế giới chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng mới cũng như khai thác các nguồn dữ liệunhư Giáo trình cơ bản về đạo đức sinh học… từ cơ quan giám sát đạo đức toàn cầucủa UNESCO (GEObs)./.