Chiều nay, hơn 85.000 học sinh của Hà Nội đã kết thúc môn thi thứ hai, Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10. Đề thi được thí sinh đánh giá là không quá khó nhưng có sự phân hóa tốt, nhất là ở câu cuối bài số 4 và bài số 5.
Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên Toán trường Trung học phổ thông Chu Văn An (Hà Nội), đề thi có cấu trúc tương tự năm 2018, gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.
Tuy nhiên đề có sự điều chỉnh khi xuất hiện câu hỏi hình không gian, yêu cầu tính thể tích của hình trụ ở câu hai của bài số 2, một phần vốn không xuất hiện trong các năm trước.
Cấu trúc đề thi cũng có sự thay đổi khi câu hình học chỉ còn 3 ý với 3 điểm (các năm về trước thường có 4 ý, chiếm 3,5 điểm). Tỷ lệ điểm của phần hình học so với phần đại số vì thế cũng thay đổi, thành 3/7 so với cấu trúc 3,5/6,5 như trước đây.
Về độ khó, đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu ba của bài số 1, câu ba của bài số 4 và bài số 5.
“Câu khó nhất trong đề là câu ba của bài số 4 và bài số 5. Thí sinh cần có tư duy và phân tích tốt thì mới đạt điểm tối đa,” thầy Cường nhận định.
[Hướng dẫn giải đề thi môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội]
Phân tích chi tiết về từng bài thi, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, bài số 1 ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán 9, dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ. Học sinh đã được rèn luyện khá kỹ dạng bài này nên hầu hết các em đều làm được hai câu đầu. Riêng câu số ba của bài 1 dễ bị mất điểm hơn nếu không cẩn thận.
Bài số 2 gồm có hai câu, khác với năm 2018 chỉ có một câu. Trong đó, câu một có mức độ trung bình - vận dụng thấp, thuộc chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình. Để hoàn thành tốt câu hỏi này, các thí sinh cần lưu ý phân tích các dữ kiện trong đề bài để đưa ra mối liên hệ giữa các đại lượng. Với câu số hai, yêu cầu tính thể tích khối nước hình trụ, không phải là câu hỏi khó nhưng học sinh thường chủ quan không ôn dạng bài này nên dễ bị quên công thức hoặc bỏ qua yếu tố điều kiện (hoành độ khác 0) nên có thể mất điểm.
Bài 3 gồm 2 câu hỏi nhỏ. Câu một, khác khác với dạng hệ phương trình của năm 2018, năm nay chỉ giải phương trình. Câu hai về sự tương giao giữa các đồ thị, tương tự như đề thi năm 2018, dạng toán quen thuộc với học sinh. Đề thi xuất hiện câu phương trình trùng phương, một dạng câu hỏi mà ba năm gần đây không xuất hiện, nên học sinh có thể nhầm lẫn khi sử dụng denta để tính nghiệm.
Bài 4 là bài hình học, có ba câu. Trong đó, câu một và câu hai, học sinh có thể dễ dàng chứng minh được. Câu ba là câu vận dụng cao, cần có kỹ năng tư duy hình học, xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao mới có thể giải quyết.
Bài 5 là câu hỏi để phân loại học sinh, câu dành cho học sinh muốn lấy điểm 10, thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị, dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện. Phần tìm giá trị nhỏ nhất được đánh giá là dễ hơn và nhiều học sinh sẽ hoàn thành được hơn ý tìm giá trị lớn nhất. Với những học sinh có năng lực biến đối toán học tốt thì đồng thời sẽ giải quyết tốt được cả hai ý mà đề bài yêu cầu.
Với cấu trúc đề như trên, các giáo viên cho rằng phổ điểm chính của đề thi năm nay sẽ ở mức trên dưới 7 điểm./.