Ngày 14/11, Alphabet Inc - công ty mẹ quản lý tập đoàn công nghệ Google, thông báo đang hướng tới một số thay đổi chính sách nhằm ngăn chặn tình trạng các trang web lợi dụng mạng lưới quảng cáo Adsense để phát tán các thông tin thất thiệt trên Internet.
Trong một tuyên bố, Google cho biết các thay đổi chính sách là nhằm đảm bảo các chủ báo sử dụng Adsense là "hợp pháp," đồng thời loại bỏ các sáng kiến tài chính có thể dẫn tới việc sản xuất những thông tin sai sự thật. Theo đó, Google sẽ hạn chế dịch vụ quảng cáo trên các trang web không rõ thông tin về chủ báo hoặc mục đích chính của chủ báo.
AdSense là một dịch vụ quảng cáo lớn của Google phát triển trên khắp thế giới, cho phép các khách hàng đăng các quảng cáo dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc video trên hàng triệu trang web thuộc mạng lưới của Google. Đây được coi là nguồn thu lớn của nhiều trang báo.
Google thông báo thay đổi chính sách trong bối cảnh "gã khổng lồ" công nghệ này cùng nhiều trang mạng xã hội đình đám thế giới như Facebook và Twitter đang đối mặt với sự chỉ trích về vai trò của các trang mạng này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tuần trước. Theo đó, Google, Facebook và Twitter bị lên án vì đã cho phép đăng tải các thông tin sai sự thật hoặc câu khách.
Nhà đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, nhiều lần khẳng định 99% thông tin mà người dùng đọc trên Facebook là "chính xác" và trang mạng này không có vai trò tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.
Các trang mạng nói trên bị chỉ trích sau khi xuất hiện thông tin cho biết kết quả tra cứu cụm từ "kết quả kiểm phiếu cuối cùng" trên Google hiển thị những thông tin sai sự thật nói rằng ông Donald Trump giành được đa số phiếu ủng hộ của cử tri.
Tuy nhiên, trên thực tế, công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, và kết quả sơ bộ cho thấy ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton vẫn đang dẫn trước ông Trump với khoảng cách sít sao./.