Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt để dự án phát triển giao thông đôthị Hà Nội hoàn thành đúng tiến độ theo tinh thần gia hạn Hiệp định tín dụng màthành phố và Ngân hàng Thế giới WB đang đàm phán.
Trong đó, thành phố phấn đấu hoàn thànhcông tác giải phóng mặt bằng vào năm 2014 và phần xây lắp vào năm 2015.
Được khởi công từ năm 2008, dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội là mộttrong những dự án điển hình về chậm tiến độ do những vướng mắc trong công tácgiải phóng mặt bằng.
Từ năm 2012 trở lại đây, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư vàchính quyền các quận tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tạo chuyểnbiến rõ rệt, trong đó một số hạng mục quan trọng đã và đang được tập trung xâydựng như công trình cầu vượt tại nút giao Đào Tấn; khoan thăm dò để thi công cầuvượt nút Bưởi và Cầu Giấy…
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị HàNội, tại gói thầu CP4 - cầu vượt nút giao thông Đào Tấn, nhà thầu đã thực hiệnnhững mũi khoan cọc nhồi đầu tiên từ đầu tháng 4/2013.
Theo thiết kế, cầu vượt sẽ chạy theo hướng dọc đê Bưởi, dài 102m, rộng 21m,gồm 2 trụ, 3 nhịp và 2 mố. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành khoan hơn 50% trongtổng số 52 cọc của công trình. Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2014.
Nhiều gói thầu xây lắp khác cũng đang có sự chuyển biến tích cực, trong đógói thầu CP1A xây dựng đoạn Nhật Tân-Xuân La dài gần 1,8km, dự kiến hoàn thànhxây lắp vào tháng 9/2013.
Gói CP1B xây dựng đoạn Xuân La-Bưởi dài gần 1,6km sẽ hoàn thành vào cuốitháng 8/2014. Gói CP2 xây dựng nút giao thông Cầu Giấy hoàn thành xây lắp vàotháng 11/2014.
Riêng gói CP3 - nút Bưởi đang phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Gói thầu này sẽđấu thầu để lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 12/2013 và hoàn thành xây lắptrong tháng 6/2015.
Các nhà thầu đang bám sát tiến độ triển khai trên phần mặt bằng đã được bàngiao. Hiện hợp phần này vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng,trong đó trên địa bàn quận Tây Hồ còn vướng 112 hộ dân liên quan đến gói thầuCP1B. Chủ đầu tư đang phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ đẩy nhanh tiếnđộ.
Đối với hợp phần xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa, khởi côngtừ tháng 2/2013, đang triển khai thuận lợi. Tuyến BRT Kim Mã-Yên Nghĩa chạy theolộ trình Yên Nghĩa-Ba La-Lê Trọng Tấn-Lê Văn Lương kéo dài-Láng Hạ-Giảng Võ-Bếnxe Kim Mã.
Một số hạng mục đường của xe buýt nhanh tại Ba La, Lê Văn Lương đã đượcthi công, Trung tâm điều hành giao thông tại bến xe Kim Mã đã được khởi công.
Theo thiết kế, xe buýt nhanh đi trên 2 làn đường riêng sát dải phân cách giữacủa trục đường, làn đường được phân cách bằng gờ cao 20cm. Nhà chờ được đặt trêndải phân cách giữa, ở gần ngã tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tạicác nút giao thông để tiếp cận xe buýt.
Xe sẽ chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22km/h. Xe có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâmđiều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh. Dự kiến tuyến này hoạt độngtừ đầu năm 2015./.
Trong đó, thành phố phấn đấu hoàn thànhcông tác giải phóng mặt bằng vào năm 2014 và phần xây lắp vào năm 2015.
Được khởi công từ năm 2008, dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội là mộttrong những dự án điển hình về chậm tiến độ do những vướng mắc trong công tácgiải phóng mặt bằng.
Từ năm 2012 trở lại đây, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư vàchính quyền các quận tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tạo chuyểnbiến rõ rệt, trong đó một số hạng mục quan trọng đã và đang được tập trung xâydựng như công trình cầu vượt tại nút giao Đào Tấn; khoan thăm dò để thi công cầuvượt nút Bưởi và Cầu Giấy…
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị HàNội, tại gói thầu CP4 - cầu vượt nút giao thông Đào Tấn, nhà thầu đã thực hiệnnhững mũi khoan cọc nhồi đầu tiên từ đầu tháng 4/2013.
Theo thiết kế, cầu vượt sẽ chạy theo hướng dọc đê Bưởi, dài 102m, rộng 21m,gồm 2 trụ, 3 nhịp và 2 mố. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành khoan hơn 50% trongtổng số 52 cọc của công trình. Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2014.
Nhiều gói thầu xây lắp khác cũng đang có sự chuyển biến tích cực, trong đógói thầu CP1A xây dựng đoạn Nhật Tân-Xuân La dài gần 1,8km, dự kiến hoàn thànhxây lắp vào tháng 9/2013.
Gói CP1B xây dựng đoạn Xuân La-Bưởi dài gần 1,6km sẽ hoàn thành vào cuốitháng 8/2014. Gói CP2 xây dựng nút giao thông Cầu Giấy hoàn thành xây lắp vàotháng 11/2014.
Riêng gói CP3 - nút Bưởi đang phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Gói thầu này sẽđấu thầu để lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 12/2013 và hoàn thành xây lắptrong tháng 6/2015.
Các nhà thầu đang bám sát tiến độ triển khai trên phần mặt bằng đã được bàngiao. Hiện hợp phần này vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng,trong đó trên địa bàn quận Tây Hồ còn vướng 112 hộ dân liên quan đến gói thầuCP1B. Chủ đầu tư đang phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ đẩy nhanh tiếnđộ.
Đối với hợp phần xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa, khởi côngtừ tháng 2/2013, đang triển khai thuận lợi. Tuyến BRT Kim Mã-Yên Nghĩa chạy theolộ trình Yên Nghĩa-Ba La-Lê Trọng Tấn-Lê Văn Lương kéo dài-Láng Hạ-Giảng Võ-Bếnxe Kim Mã.
Một số hạng mục đường của xe buýt nhanh tại Ba La, Lê Văn Lương đã đượcthi công, Trung tâm điều hành giao thông tại bến xe Kim Mã đã được khởi công.
Theo thiết kế, xe buýt nhanh đi trên 2 làn đường riêng sát dải phân cách giữacủa trục đường, làn đường được phân cách bằng gờ cao 20cm. Nhà chờ được đặt trêndải phân cách giữa, ở gần ngã tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tạicác nút giao thông để tiếp cận xe buýt.
Xe sẽ chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22km/h. Xe có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâmđiều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh. Dự kiến tuyến này hoạt độngtừ đầu năm 2015./.
Tuyết Mai (TTXVN)