Hai người Việt Nam trên đường xuất khẩu lao động sang Vanuatu, quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương, khi chuyển máy bay nối chuyến ở sân bay quốc tế Sydney, Australia, đã bị lạc lối và lỡ chuyến bay ngày 28/9.
Tuy nhiên, được sự hỗ trợ kịp thời của Tổng lãnh sự quán Việt Nam và bà con Việt kiều tại Sydney, hai người này đã hoàn tất các thủ tục xuất nhập cảnh ở Sydney và chiều 30/9 đã đáp chuyến bay sang Vanuatu.
Hai lao động Việt Nam tên Nguyễn Như Tuyết, 33 tuổi và Chu Quang Thắng, 32 tuổi, quê quán đều ở Từ Sơn, Bắc Ninh, cho biết do được người nhà đang làm công nhân xây dựng ở Vanuatu từ 7 năm trước giới thiệu với một công ty xây dựng đang tuyển công nhân ở đó, nên họ đã được công ty này bảo lãnh, lo mọi thủ tục, chi phí về thị thực, vé máy bay,... để sang Vanuatu làm việc.
Ngày 27/9, hai lao động này lên máy bay của Hãng Hàng không Việt Nam để tới Sydney, rồi từ đây chuyển máy bay sang Vanuatu. Tuy nhiên, khi xuống sân bay ở Sydney, do quá rộng lại không biết tiếng Anh, hai người này đã bị lạc. Rất may, các nhân viên đại diện của Hãng Hàng không Việt Nam tại sân bay Sydney đã phát hiện và thông tin, phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam và một số Việt kiều tại Sydney lo thủ tục nhập cảnh cho hai lao động vào Sydney, vì 2 ngày sau (30/9) mới có chuyến bay sang Vanuatu.
Anh Triệu Tiến Ngọc, một Việt kiều tại Sydney, biết được trường hợp của hai thanh niên này, đã nhận đưa Nguyễn Như Tuyết và Chu Quang Thắng về nhà mình trú tạm, hỗ trợ họ ăn nghỉ trong thời gian chờ máy bay sang Vanuatu.
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney Hoàng Minh Sơn cho rằng qua vụ việc hy hữu này, các cơ quan ở trong nước, đặc biệt là các cơ quan phái cử lao động đi làm việc ở nước ngoài cần hướng dẫn cho các lao động về kỹ năng liên lạc với các cơ quan đại diện ở nước ngoài, cách thức xử lý tình huống sao cho an toàn trên đường đi để tránh những thiếu sót không may xảy ra.
Ông Sơn cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khai trương tổng đài bảo hộ công dân với số điện thoại rất dễ nhớ là +84.4.62.844.844 để tất cả công dân Việt Nam gặp khó khăn ở nước ngoài gọi đến sẽ được các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước đó giúp đỡ.
Tổng lãnh sự Hoàng Minh Sơn cho biết dù tiếp nhận được thông tin qua tổng đài này hay qua bất cứ kênh nào khác, các Đại sứ quán hay Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài khi phát hiện công dân của mình gặp khó khăn đều sẵn sàng đến hiện trường, giúp đỡ, tạm ứng chi phí, thực hiện bảo hộ công dân và liên hệ các cơ quan chức năng nước sở tại./.