Tại cuộc tọa đàm về thực thi quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của báo chí do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Tổ chức JICA (Nhật Bản) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu tham dự đều khẳng định hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ có nguy cơ khó kiểm soát ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Số liệu thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2015, cơ quan chức năng cả nước bắt giữ, xử lý đến 95.832 vụ việc vi phạm về hàng giả, hàng nhái, tăng 33,98% so với cùng kỳ năm 2014. Điều dễ nhận thấy, cứ hễ hàng hóa nào được người tiêu dùng ưa chuộng thì lập tức có hàng giả, hàng nhái xuất hiện.
Hàng giả-hàng nhái tấn công hàng "được ưa chuộng"
Để có chỗ đứng nhất định cho sản phẩm của mình trên thị trường, nhà sản xuất đã phải dày công đầu tư công sức, tốn nhiều tiền của để xây dựng thương hiệu nên nạn hàng giả, nhái lưu thông trên thị trường đã gây nhiều thiệt hại về kinh tế, uy tín và sự sống còn của doanh nghiệp làm ăn chân chính, còn người tiêu dùng cũng bị vạ lây vì luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn sức khỏe.
Vấn đề được nêu trên cũng đang xảy ra với Tập đoàn Hương Sen khi thời gian vừa qua Tập đoàn này phát hiện tại khu vực miền Trung (thị trường bán chạy nhất dòng sản phẩm Pushmax chanh leo) xuất hiện sản phẩm nước chanh leo khác với mẫu mà bao bì giống y hệt loại nước chanh leo Pushmax do Tập đoàn Hương Sen sản xuất. Việc xuất hiện sản phẩm nhái này làm ảnh hưởng rất nhiều đến thị phần của công ty.
Ông Nguyễn Minh Chung, Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (Đơn vị phân phối các sản phẩm của Tập đoàn Hương Sen) cho biết, sự việc này đã được công ty phát hiện từ đầu tháng 10/2015. Phía công ty và các nhà phân phối khá bức xúc, nếu thực sự đó là sản phẩm làm nhái, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ vô cùng nguy hại cho trẻ em và phụ nữ vì đây là hai đối tượng sử dụng sản phẩm nước chanh leo này nhiều nhất.
Để giúp khách hàng có thêm kinh nghiệm phân biệt sản phẩm nước uống chanh leo Pushmax chính hãng và sản phẩm nước chanh leo nhái bày bán trên thị trường, ông Chung đã đưa ra những chỉ dẫn: Về bao bì, dòng sản phẩm nước uống chanh leo Pushmax của Tập đoàn Hương Sen có logo hình chiếc lá liền mạch không đứt quãng đã đăng ký bảo hộ nhãn mác bản quyền, trên chiếc lá có chữ Pushmax. Thứ hai trên thân lon Pushmax có dấu đóng ghi rất rõ dòng chữ “không đường hóa học”, “không chất bảo quản” - đây là điều giúp khách hàng dễ nhận biết nhất về sản phẩm.
Tuy bức xúc trước sự việc sản phẩm của công ty đang phân phối có dấu hiệu bị làm nhái nhưng ông Chung vẫn luôn tin tưởng sự lựa chọn đúng đắn từ phía người tiêu dùng “Chúng tôi hiểu rõ chất lượng sản phẩm của mình, những người tiêu dùng thông thái, họ sẽ không quay lưng với sản phẩm của chúng tôi” - ông Chung nói.
Chất lượng sản phẩm – niềm tin nơi khách hàng
Theo tìm hiểu, sản phẩm nước chanh leo Pushmax có mùi vị thơm ngon, thành phần gồm nước cốt chanh leo tươi nên chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng khu vực miền Trung và các tỉnh thành phía Bắc. Chị Nguyễn Thanh Hà (Hoàng Mai – Hà Nội) chia sẻ: “Mình là dân công sở nên thời gian rất eo hẹp, việc pha nước chanh leo uống trong giờ làm việc là không tiện. Một lần trong tiệc cưới bạn, mình được uống chanh leo Pushmax, thấy hương vị rất ngon từ đó mình thường xuyên sử dụng sản phẩm này”
Bà Lê Thị Gấm (Quảng Xương – Thanh Hóa) cho biết: “Tôi thường xuyên mua nước chanh leo Pushmax để uống bởi thấy hương vị thơm ngon. Bữa nọ, cô con gái lấy chồng gần đấy sang chơi, biếu tôi mấy lon chanh leo. Tôi mở ra uống thì thấy mùi vị khác hẳn mọi khi, lại hơi đăng đắng. Xem lại vỏ lon thì không phải Pushmax. Sợ hàng nhái tôi đã nói con gái đến chỗ mua đổi lại lấy loại Pushmax, chứ loại này uống không vô”.