Hàng nghìn xe tải Ba Lan lại ách tắc tại cửa khẩu quan trọng với Ukraine

Theo số liệu của Hải quan Ba Lan, tính đến ngày 18/12 có khoảng 2.000 xe tải đang phải xếp hàng chờ qua biên giới Ba Lan-Ukraine, thời gian chờ đợi đã lên tới 68 giờ.

Xe tải xếp hàng tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Medyka, Đông Nam Ba Lan, ngày 16/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe tải xếp hàng tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Medyka, Đông Nam Ba Lan, ngày 16/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 18/12, các tài xế xe tải Ba Lan đã nối lại việc phong tỏa cửa khẩu Dorohusk - một trong những cửa khẩu biên giới chính với Ukraine - sau khi một tòa án ra phán quyết cho phép họ được thực hiện hành động này.

Tuần trước, chính quyền địa phương tại Dorohusk đã cấm các tài xế xe tải tụ tập biểu tình ở cửa khẩu trên. Tuy nhiên, hôm 15/12, tòa án quận ở Lublin đã đảo ngược quyết định này, nghĩa là các hãng vận tải có thể bắt đầu biểu tình trở lại từ ngày 18/12.

Ngày 18/12, cảnh sát Ukraine xác nhận rằng các tài xế xe tải một lần nữa lại chặn đường vận chuyển hàng hóa. Hiện, có khoảng 25 người tại địa điểm biểu tình cùng một chiếc xe buýt chắn ở đó.

Lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ các hãng vận tải và người sử dụng lao động vận tải Ba Lan, ông Tomasz Borkowski, cho biết hiện mỗi giờ có 10 phương tiện sẽ được phép qua cửa khẩu và những người biểu tình đưa ra một số điều kiện mà Chính phủ Ukraine phải thực hiện trước ngày 20/12.

Nếu các yêu cầu đó được đáp ứng, các tài xế xe tải có thể ngừng biểu tình. Trái lại, họ sẽ áp đặt thêm các hạn chế chặt chẽ hơn về số lượng phương tiện có thể được qua cửa khẩu.

Theo số liệu của Hải quan Ba Lan, tính đến ngày 18/12 có khoảng 2.000 xe tải đang phải xếp hàng chờ qua biên giới. Thời gian chờ đợi đã lên tới 68 giờ.

Từ trung tuần tháng 11, các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu với Ukraine và yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) khôi phục lại hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép hoạt động trong EU và tương tự đối với các tài xế xe tải EU để vào Ukraine.

Họ đã chặn các hành lang đường bộ chính dẫn vào Ukraine khiến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao.

Yêu cầu chính của các hãng vận tải Ba Lan là cấm các tài xế xe tải Ukraine được phép vào EU không giới hạn, điều mà Ukraine và EU cho là bất khả thi.

Tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã cam kết sẽ giải quyết vấn đề tranh cãi này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa chính phủ và các tài xế xe tải của nước này vẫn chưa đạt được kết quả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.