Giáo dục di sản

Hội thảo phổ biến giáo dục di sản trong nhà trường

Hội thảo về giáo dục di sản trong nhà trường đã diễn ra ngày 7/3 tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện ngành giáo dục, văn hóa.
Hội thảo về giáo dục di sản trong nhà trường đã diễn ra ngày7/3 tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện ngành giáo dục, văn hóa.

Đâylà hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa và phát triển do UNESCO(Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) tại Hà Nộiphối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lần đầu tại ViệtNam.

UNESCO quan niệm Di sản văn hóa lànguồn tài nguyên vô tận để học tập suốt đời. Tại Việt Nam, cùng vớinhiều tổ chức, đơn vị khác, UNESCO đã hỗ trợ kinh phí, chuyên môn giúpTrung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa (Hội Di sản vănhóa Việt Nam) thực hiện thí điểm dự án "Liên kết với nhà trường pháttriển giáo dục di sản ở bảo tàng, di tích và các điểm văn hóa, lịch sử ởHà Nội."

Dự án này được thực hiện nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-HàNội tại 2 trường học, trong đó có một trường tư thục.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cũng đánh giá đưa chương trình giáo dục di sản vào trường học tại Việt Nam là côngviệc bền bỉ, lâu dài và khó khăn. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo nhữngnăm qua đã tích cực thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thânthiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông. Trong đó có nộidung mỗi trường học nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hóa hoặc ditích cách mạng ở địa phương, góp phần làm sạch đẹp di tích, giới thiệucông trình đến với bạn bè cùng với việc giáo dục truyền thống văn hóadân tộc.

Giáo viên và học sinh các trường đang từng bước tiếp cận di sảnđể có cái nhìn và ứng xử đúng với di sản. Giáo dục di sản đã trở thànhyêu cầu, nhiệm vụ, động lực đối với trường học, góp phần giáo dục kỹnăng sống cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở ViệtNam.

Trung tâm Phát huy giá trị di sản văn hóa(Hội Di sản văn hóa Việt Nam) đã thực hiện một báo cáo tổng hợp về giáodục di sản trong trường học qua các dự án diễn ra ở Hà Nội, Hòa Bình vàĐắc Nông.

Trình bày báo cáo tổng hợp tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹNguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết các dự án đều đặt mụctiêu đổi mới phương pháp dạy và học nhằm giúp học sinh hiểu về giá trị,trải nghiệm về các di sản văn hóa, từ đó yêu mến di sản, có nhận thức,hành động đúng để bảo tồn, phát huy di sản.

Những di sản như bảo tàng,di tích, nhà cửa, công trình kiến trúc; di sản phi vật thể; di sản thiênnhiên,... đều có vị trí rất gần với trường học có dự án. Vì thế manglại hiệu quả giáo dục cao. Kỹ năng sống của học sinh được nâng cao, khảnăng thực hành, thảo luận và trình bày, phản biện của các em có tiếnbộ... Tuy vậy, các mô hình giáo dục di sản này đến nay đều chưa có tínhbền vững cần nghiên cứu, phổ biến nhân rộng./.

Thanh Giang (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Trường TH School. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngôi trường hạnh phúc đích thực TH School

Hạnh phúc đích thực tại TH School không chỉ đến từ thành công trong học tập mà còn từ sự trưởng thành trong tính cách, sự tự tin, và lòng yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh.