Ngày 4/3, lực lượng Houthi tuyên bố các tàu trước khi vào vùng biển Yemen phải xin giấy phép của cơ quan phụ trách các vấn đề hàng hải của Yemen do lực lượng này kiểm soát.
Theo kênh truyền hình Al Masirah của Houthi, lực lượng này nhấn mạnh sẵn sàng hỗ trợ các tàu xin giấy phép và xác định danh tính các tàu với Hải quân Yemen.
Houthi cho rằng việc này xuất phát từ sự lo lắng cho an toàn của các tàu đi qua vùng biển trên.
Các vùng biển chịu ảnh hưởng từ yêu cầu nói trên của Houthi kéo dài đến Eo biển Bab al-Mandab vốn được coi là khe cửa hẹp để đi vào Biển Đỏ, tuyến đường biển chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải hàng hải của thế giới.
Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tục tiến hành những cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào các tàu vận tải thương mại quốc tế mà lực lượng này cho là liên quan Israel đi qua Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab.
Houthi tuyên bố hoạt động này nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine sau khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái.
Trúng tên lửa của lực lượng Houthi, tàu chở hàng bốc cháy ngoài khơi Yemen
Một vụ cháy bùng phát trên một tàu chở hàng treo cờ Palau thuộc sở hữu của Anh sau khi xảy ra hai cuộc tấn công bằng tên lửa từ Aden ở Đông Nam Yemen.
Liên quân Mỹ-Anh đã đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở của Houthi ở Yemen, khiến Houthi mở rộng mục tiêu sang các tàu thương mại và tàu hải quân của Mỹ và Anh.
Ngày 4/3, Houthi đã thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào một tàu thương mại do Israel điều hành trên biển Arab cũng như các tàu chiến của Mỹ ở Biển Đỏ.
Trên kênh truyền hình Al Masirah, Houthi cho biết đã tấn công tên lửa vào tàu MSC SKY của Israel và phóng tên lửa đối hạm vào một số tàu chiến của Mỹ.
Trong khi đó, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) cùng ngày cho biết đã nhận được thông báo một tàu bị hư hại do 2 vụ nổ ở khu vực cách thành phố cảng Aden của Yemen 168km về phía Đông Nam.
Theo UKMTO, không có thương vong trong vụ việc và tàu đang tiếp tục di chuyển đến cảng tiếp theo.
Cũng trong ngày 4/3, công ty cung cấp dịch vụ Internet HGC Global Communications có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết ít nhất 4 tuyến cáp thông tin liên lạc dưới biển, đoạn đi qua Biển Đỏ, đã bị hư hại trong tuần trước, nhưng không cho biết lý do.
Ước tính, thiệt hại ảnh hưởng đến 25% hoạt động truyền tải dữ liệu của các tuyến cáp ngầm này.
Phía Houthi cho rằng các cuộc tấn công của Mỹ và Anh làm hỏng các tuyến cáp này./.