Hai hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics và Counterpoint mới đưa ra một số dữ liệu thú vị cho quý 2 năm 2019 liên quan đến các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu. Theo đó, mặc dù có sự suy giảm doanh số song Samsung và Huawei vẫn giữ vững hai vị trí dẫn đầu thị trường.
Theo Strategy Analytics, các lô hàng toàn cầu giảm 2,6% trong khi Samsung ghi nhận mức tăng 1,9%, Huawei tăng 1,7% và Apple mất 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Những con số tỉ lệ này ương ứng với doanh số 76,3 triệu chiếc của Samsung; 58,7 triệu chiếc của Huawei và 38 triệu iPhone của Apple.
Như vậy, Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, Huawei và Apple theo sát ở các vị trí thứ 2 và thứ 3. Trong khi đó, Xiaomi và Oppo theo sát top 3 với thị phần 9,4% và 8,7%. Tuy nhiên, tổng số lô hàng của Oppo đã giảm trong khi con số của Xiaomi vẫn giữ nguyên.
Trong khi đó, thống kê của Counterpoint cũng có chung nhận định như Strategy Analytics khi xác định Samsung, Huawei và Apple ở ba vị trí hàng đầu trong bối cảnh doanh số chung giảm.
Nhà phân tích Tarun Pathak tại Counterpoint cảnh báo lệnh cấm bán hàng công nghệ của Mỹ cho Huawei sẽ có tác động trong những tháng tới. Và theo ông Pathak, trong các quý tới, Huawei có thể sẽ tích cực đầu tư vào thị trường Trung Quốc nội địa và ghi nhận một số tăng trưởng ở đó. Tuy nhiên, điều đó sẽ không đủ để bù đắp sự sụt giảm trong các lô hàng nước ngoài. Điều này sẽ tiếp tục dẫn đến sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh nói chung trong năm 2019.
Các cuộc khảo sát cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi và Oppo giữ vị trí thứ tư và thứ năm, phần lớn là do doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc.
Theo Counterpoint, thị phần điện thoại thông minh toàn cầu kết hợp của các công ty Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đạt 42%, mức cao nhất chưa từng có./.