Ngày 10/12, tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 60.100 tỷ won (55,5 tỷ USD) từ nay đến năm 2025 trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang phát triển nhanh chóng.
Trong số tiền đầu tư trên, Hyundai sẽ chi 36.600 tỷ won (33,6 tỷ USD) cho hoạt động sản xuất xe động cơ đốt trong hiện nay, và 23.500 tỷ won (21,57 tỷ USD) vào xe chạy khí hydrogen, xe điện và công nghệ tự lái.
Hyundai Motor tuyên bố sẽ tăng cường dây chuyền sản xuất xe điện để cạnh tranh với các đối thủ như General Motors và Volkswagen Group, hướng tới giành được 8-10% thị phần của xe điện trên toàn cầu vào năm 2040.
Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và phát triển Hyundai Albert Biermann thông báo kể từ năm 2030, Hyundai lên kế hoạch chuyển dần dây chuyền sản xuất xe điện sang các thị trường quan trọng như Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Mỹ, trong khi duy trì công suất sản xuất các xe sử dụng động cơ đốt trong tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Nga, nhưng giới hạn công suất ở mức 50%.
Ông Biermann kỳ vọng doanh số xe điện sẽ tăng mạnh hơn do các nước ngày càng siết chặt quy định về khí thải CO2, đặc biệt là tại EU. Trong bối cảnh thị trường EU đang phát triển mạnh, tăng trưởng của sản phẩm xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh hơn trong những năm tới.
[Hyundai và Kia dự kiến xuất khẩu hơn 100.000 xe điện trong năm 2020]
Đến năm 2030, Huyndai kỳ vọng thị trường xe điện EU sẽ đóng góp khoảng 30% thị phần ôtô của công ty trên toàn cầu.
Để đạt được mục tiêu trên, Hyundai dự định triển khai IONIQ 5, mẫu xe điện đầu tiên dựa trên nền tảng mô đun xe điện toàn cầu (E-GMP) của hãng vào năm tới. Mẫu xe điện mới sẽ gắn pin cho phép xe chạy hơn 500 km trong một lần sạc và có thể sạc nhanh tới 80% trong vòng 18 phút.
Hyundai cũng lên kế hoạch ra mắt xe sedan IONIQ 6 cỡ trung vào năm 2022 và xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn IONIQ 7 vào năm 2024. Nhãn hiệu Genesis của Hyundai cũng chuẩn bị ra mắt mô hình xe điện vào năm tới và đưa các mẫu xe không khí thải vào toàn bộ các dây chuyền sản xuất trong tương lai.
Theo kế hoạch, hãng xe lớn nhất Hàn Quốc sẽ ra mắt khoảng 12 mẫu xe dựa trên nền tảng E-GMP vào năm 2025, với mục tiêu bán được 560.000 xe điện/năm. Kể từ năm 2016, Hyundai đã bán một số mẫu xe thân thiện với môi trường như xe Ioniq sử dụng động cơ lai xăng-điện và xe Ioniq chạy hoàn toàn bằng điện.
Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2020, lợi nhuận ròng của Hyundai giảm 69% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 741,1 tỷ won (680 triệu USD)./.