Indonesia quảng bá vải Batik và các sản phẩm thủ công xuất khẩu

Từ ngày 7-11/3, tại thủ đô Jakarta sẽ diễn ra Hội chợ “Đồ thủ công-Batik-Quà tặng” Indonesia 2018 với hơn 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công, sản phẩm Batik và quà tặng.
Trình diễn thời trang tại lễ khai mạc. (Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+)

Từ ngày 7-11/3, tại thủ đô Jakarta sẽ diễn ra Hội chợ “Đồ thủ công-Batik-Quà tặng” Indonesia 2018 với hơn 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công, sản phẩm Batik và quà tặng.

Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức nhằm quảng bá vải Batik và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang sức của Indonesia.

Sự kiện cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao giá trị của nền kinh tế sáng tạo ở Indonesia và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Gati Wibawaningsih - Tổng Vụ trưởng các ngành công nghiệp vừa nhỏ, Bộ Công nghiệp Indonesia, cho biết trong ngành công nghiệp quốc gia Indonesia, hàng thủ công mỹ nghệ và vải Batik được coi là những ngành sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Lợi thế cạnh tranh của các ngành này là nguồn nguyên liệu thiên nhiên dồi dào và được hỗ trợ bởi sự đa dạng về kỹ năng và tay nghề truyền thống lâu đời.

Với ngành công nghiệp đá quý và đồ trang sức, Indonesia có rất nhiều loại đá quý với màu sắc độc đáo, các giá trị văn hoá và đặc điểm riêng có của các vùng miền. Nghề thủ công ở Indonesia có thị trường ngày càng tăng, có thể nói đây là những ngành có khả năng chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Các gian hàng tại hội chợ triển lãm. (Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+)

Thủ công mỹ nghệ và Batik cũng như ngành công nghiệp đồ trang sức thuộc nhóm sản phẩm phi dầu khí có tiềm năng lớn về xuất khẩu và là một trong những ưu tiên hỗ trợ phát triển của chính phủ.

Bà Gati Wibawaningsih nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện này để đông đảo người dân trong khu vực biết đến loại vải Batik và đó cũng là cơ hội để chúng tôi có thể xuất khẩu loại vải này đến các nước, trong đó có Việt Nam và tôi hy vọng người dân Việt Nam cũng sẽ ưa chuộng loại vải này." Theo bà, bên cạnh thị trường Việt Nam, Indonesia cũng đang tích cực thâm nhập vào thị trường Malaysia, Singapore và Nam Phi.

Giá trị xuất khẩu hàng thủ công của Indonesia trong năm 2017 đã tăng 3,8%, đạt 776 triệu USD vào năm 2017. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Batik và đồ trang sức thuộc ngành công nghiệp vừa và nhỏ, thực sự là một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế.

Trong thời gian triển lãm còn diễn ra các buổi trình diễn thời trang, talk show, cuộc thi tóc, các hội thảo, lớp học làm đẹp của Wardah, cũng như các buổi biểu diễn âm nhạc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục