Trong thời trang lâu nay luôn có một sự khác biệt trong thiết kế túi quần trên trang phục của nam giới và nữ giới. Nếu như bạn không để ý thì túi quần của nam giới là một thiết kế bắt buộc phải có và nó đựng được khá nhiều vật dụng, từ điện thoại, ví tiền, chìa khóa, bật lửa… cùng nhiều đồ khác.
Trong khi đó, quần hoặc váy của nữ giới không bắt buộc phải may túi, nếu có thì hầu như chỉ mang tính trang trí, là những chiếc túi giả hoặc chúng rất nhỏ, khó mà nhét được thứ gì.
Lịch sử về chiếc túi trên trang phục của nữ giới là một câu chuyện khá thú vị, liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, nữ quyền, cách mạng Pháp và Chiến tranh Thế giới.
Túi quần và sự bất bình đẳng giới
Trước đây, vào thời trung cổ (từ thế kỷ thứ 5-15), tất cả trang phục của phụ nữ và đàn ông đều không may túi, thay vào đó, mọi người mang những chiếc túi nhỏ buộc quanh eo, chèn sâu bên trong nhiều lớp quần áo, để đựng đồ cá nhân của mình.
Đến khoảng đầu thế kỷ 17, lần đầu tiên chiếc túi được may liền bên trong trang phục của nam giới giúp họ có thể nhét vào đó nhiều vật dụng và dễ dàng di chuyển.
Tuy nhiên, kỹ thuật này không thể áp dụng cho trang phục của phụ nữ bởi họ mặc nhiều lớp váy rườm rà, nếu may túi bên trong, họ sẽ phải nhấc một số lớp váy khi muốn lấy đồ nên khá bất tiện khi ở nơi công cộng. Do đó, nữ giới vẫn phải đeo những chiếc túi rời quanh eo.
Cuối thế kỷ 18, khi những bộ áo váy của nữ giới được thiết kế để tôn lên vòng eo và vóc dáng của họ, những chiếc túi đeo quanh eo trở nên thô kệch, không phù hợp. Chúng biến mất và được thay thế bằng reticules – một kiểu túi xách tay nhỏ nhắn có dây rút, được nữ giới đeo trên tay.
Về tính thực dụng, kiểu túi xách tay này hầu như không đựng được gì mà có tính chất như một phụ kiện.
Khi túi reticules lần đầu tiên xuất hiện, nó được làm bằng lưới. Sau đó, chúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhung, lụa và satin và được trang trí công phu, trở thành biểu tượng về địa vị và phải nhỏ đến mức không thể mang theo bất kỳ khoản tiền nào.
Ở thời kỳ này, hình ảnh một người phụ nữ chuẩn mực là không phải kiếm tiền mà chỉ làm những công việc nhẹ nhàng như thêu thùa, may vá, uống trà. Tất cả những việc liên quan đến tiền bạc là việc của đàn ông. Do đó, việc phụ nữ xách những chiếc túi có kích cỡ lớn là kém thanh lịch, chứng tỏ họ có cuộc sống lam lũ.
Một số quan điểm cho rằng đây chính là chiếc gương phản chiếu Cách mạng Pháp (1789-1799) - một thời kỳ mà các quan niệm về tài sản, quyền riêng tư và quyền sở hữu của phụ nữ bị thách thức dữ dội. Họ không có thứ riêng tư nào giấu được trong những chiếc túi, khó có thể đi du lịch hoặc làm bất cứ việc gì bên ngoài ngôi nhà của mình vì không có tiền bạc mang theo.
Thậm chí, người ta tin rằng việc không có túi trên trang phục của phụ nữ sẽ kiểm soát được việc phái đẹp giấu các “tài liệu cách mạng” cho các hoạt động bí mật.
Biểu tượng của nữ quyền
Cuối thế kỷ 19, đầu những năm 1900 là thời kỳ phụ nữ vùng lên mạnh mẽ, đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho mình, điển hình là quyền bầu cử. Những người phụ nữ sử dụng túi như một biểu tượng đại diện cho sự thay đổi mà họ đang tìm kiếm.
Theo Tạp chí may mặc PieceWork, thế kỷ 20 chứng kiến nhiều ý tưởng quan trọng đóng góp cho các thay đổi trong lĩnh vực thời trang nói chung và chiếc túi trên trang phục phụ nữ nói riêng.
Những chiếc váy mới luôn được yêu cầu may kèm thêm túi - một ẩn dụ cho quyền bầu cử - và chứng tỏ người mặc là một người phụ nữ độc lập. Sách hướng dẫn cách may túi vào váy ngày càng trở nên phổ biến.
Khi hai cuộc chiến tranh thế giới xảy ra gần như kéo tất cả đàn ông ra chiến trường, cũng là lúc phụ nữ khẳng định chỗ đứng của mình trong xã hội. Họ bắt đầu đi làm, mặc các bộ áo liền quần làm việc trong công xưởng, hay vest và quần tây trong văn phòng vào những năm 1940 - tất cả các trang phục này tất nhiên là có túi.
Trầm lắng
Tuy nhiên, sau khi chiến tranh kết thúc, thời trang của nữ giới quay trở lại với các kiểu dáng vừa vặn. Những chiếc quần vẫn được yêu thích nhưng được các minh tinh Hollywood lăngxê mốt bó sát tôn đường cong, và đương nhiên túi quần lại bị loại bỏ.
Sự bùng nổ trong lĩnh vực thiết kế thời trang vào thời điểm này đã cho ra đời những loại phụ kiện vô cùng đa dạng, trong đó, túi xách tay một lần nữa lên ngôi, trở thành một trào lưu rộng khắp, nhưng chú trọng hình thức hơn là chức năng.
Nhà thiết kế thời trang lừng danh người Pháp Christian Dior từng có câu nói nổi tiếng về giai đoạn này: "Túi của đàn ông để đựng đồ, còn túi của phụ nữ chỉ để trang trí."
Trong một thời gian dài, thời trang đã ấn định vai trò mờ nhạt của chiếc túi trên trang phục nữ giới. Sự bùng nổ của thời trang nhanh cũng góp phần dẫn đến việc giảm số lượng túi trên quần áo nữ giới khi chúng là mục tiêu cắt giảm đầu tiên để nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng lợi nhuận.
Với các trang phục có túi, kích thước của túi cũng đã nhỏ đi đáng kể. Một phân tích được một trang web thời trang thực hiện vào năm 2018 cho biết kích thước túi trên quần jeans cho thấy túi của phụ nữ ngắn hơn 48% và chật hơn 6,5% so với túi của đàn ông. Chỉ có 40% túi phía trước của quần jeans nữ có thể chứa được một chiếc điện thoại thông minh.
"Sự trỗi dậy" của những chiếc túi
Tuy nhiên, dòng chảy của thời trang vẫn luôn gây bất ngờ. Trên sàn diễn mùa Xuân-Hè 2023, những trang phục có túi đã xuất hiện trở lại một cách mạnh mẽ. Có đến 46% các nhà thiết kế trong mùa này đưa túi lên các mẫu quần áo của mình, tăng lên đến 126% so với mùa trước.
Điều này dường như bắt nguồn từ cơn sốt túi quần vào cuối năm 2022, khi các thương hiệu như Jaded London bắt đầu thêm nhiều túi vào mẫu quần túi hộp.
Khác với kiểu quần túi hộp của những năm 2000, túi trên mẫu quần của Jaded London lớn hơn và có nhiều kích cỡ để có thể đựng được “cả thế giới.”
Đồng sáng lập Jaded London, Jade Goulden, cho biết: " Những năm 2000, các cặp ngôi sao như David-Victoria Beckham, Brad Pitt-Jennifer Aniston đã gây sốt với những chiếc quần dù rộng thùng thình. Giờ đây, chúng tôi nâng tầm thiết kế của mình bằng cách thêm vào mẫu quần đó những chiếc túi rất chi tiết."
"Mỗi chiếc quần túi hộp của chúng tôi có tới 15 chiếc túi và chiếc túi được yêu thích là túi đựng AirPod - điều khiến chúng trở thành một món đồ thiết yếu trong tủ đồ của người tiêu dùng," Goulden nói.
Jaded London đã bán được hơn 150.000 chiếc quần túi hộp, và trên ứng dụng thời trang Lyst, mẫu quần này nằm trong top 5 sản phẩm dành cho phụ nữ bán chạy nhất trong năm 2022.
Trong mùa thời trang Xuân-Hè 2023, các bộ sưu tập thời trang nhấn mạnh vào tính ứng dụng và sự tinh tế cổ điển. Các nhà mốt như Proenza Schouler, Fendi, The Row và Bottega Veneta cùng cho ra mắt mẫu áo sơmi cài nút, vest và chân váy đơn giản - và tất cả đều có túi.
Cuối cùng thì các nhà thiết kế thời trang cũng đã đáp ứng được nhu cầu của phụ nữ là cần có nhiều túi hơn trên trang phục.
"Theo những gì chúng tôi thấy, quần áo càng có nhiều túi, khách hàng càng yêu thích chúng," Goulden nói./.
Bộ sưu tập "Phong cách vượt thời gian": Sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại
Các thiết kế có khởi nguồn từ những giá trị Nhật Bản về sự đơn giản, chất lượng tốt, độ bền cao, được thiết kế nhằm bắt kịp nhu cầu thời đại cùng những giá trị trường tồn theo năm tháng.