Ngày 28/11, Cơ quan An ninh Mạng Quốc gia Israel (NCA) thông báo kể từ khi xung đột Hamas-Israel nổ ra, NCA đã ghi nhận khoảng 40 vụ tấn công mạng nhằm vào các nhà cung cấp dịch vụ thông tin và lưu trữ lớn tại nước này.
NCA cho biết các nhà cung cấp dịch vụ điện toán và lưu trữ số là mục tiêu phổ biến, bởi tin tặc có thể dễ dàng tiếp cận nhiều mục tiêu khác là các khách hàng quan trọng.
Điều này khiến mức độ thiệt hại nhân rộng, bao gồm nhiều cơ quan tổ chức quan trọng về chính trị và kinh tế như bệnh viện, công ty vận chuyển, văn phòng chính phủ…
Trong thời gian xảy ra xung đột, các vụ tấn công đã gia tăng, ảnh hưởng đến hàng loạt cơ quan, tổ chức.
Sáng 28/11, kết nối điện thoại đường dây nóng của một loạt cơ quan dịch vụ thiết yếu tại Israel như cấp cứu quốc gia, cảnh sát, cứu hỏa... đã bị gián đoạn, với nguyên nhân bị cho là tấn công mạng. Vấn đề này đã được khắc phục sau hơn 1 giờ đồng hồ.
Gia tăng các vụ tấn công mạng nhằm vào chính phủ Israel
Trước tình hình này, Chính phủ Israel tối 27/11 đã ban hành quy định khẩn cấp, có hiệu lực trong vòng 1 tháng, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và lưu trữ được hỗ trợ và phối hợp xử lý các cuộc tấn công mạng, nhằm hạn chế các thiệt hại tiềm ẩn cho nền kinh tế.
Cụ thể, trong trường hợp xảy ra tấn công mạng nghiêm trọng, có nguy cơ gây rủi ro cho nhà nước hoặc hệ thống dịch vụ công thiết yếu, Israel sẽ cho phép Cơ quan An ninh Mạng Quốc gia, Cơ quan An ninh Nội địa hoặc Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ xử lý cuộc tấn công. Các hỗ trợ này chỉ áp dụng trong trường hợp các nhà cung cấp không đủ năng lực để tự xử lý.
Để đảm bảo nguyên tắc bí mật thông tin người dùng, các hoạt động hỗ trợ này sẽ được Văn phòng Tư pháp của Chính phủ và Ủy ban An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Israel giám sát./.