Có một thời người ta đứng chờ xe ở bến, hoặc đơn giản là dọc đường, và các chuyến du lịch có thể được thực hiện nhờ những cuộc đi nhờ xe như thế, một hình thức đơn giản, kinh tế và không bó buộc quá nhiều về mặt thời gian.
Bây giờ, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, với tên gọi "ride sharing" (đi chung), nhưng ý nghĩa của điều này không thay đổi.
Qua một cổng thông tin trên mạng, người lái xe và người muốn đi du lịch có thể gặp được nhau để từ đó chia sẻ chi phí của chuyến đi đến một điểm nào đó.
Mạng chia sẻ nổi tiếng nhất về loại này, BlaBlaCar, cổng "đi chung" hàng đầu ở châu Âu với 6 triệu người đăng ký, hàng nghìn điểm đến khác nhau và mỗi tháng có hơn 700.000 người đã "đi chung" bằng cách này.
Họ đưa ra yêu cầu về chuyến đi, thời điểm đi và thường là có ngay những người có xe ôtô đi trên tuyến đường đó trả lời và mời chia sẻ cùng chi phí.
Tại Italy, BlaBlaCar "đổ bộ" vào tháng 5/2012 và từ năm ngoái, người ta chứng kiến nhu cầu đi chung tăng tới 247% trong những dịp cao điểm, như trước và trong lễ Giáng sinh, với 250.000 chỗ và tổng cộng 20 triệu km di chuyển trên đường.
Trong dịp lễ Phục sinh này, số người đăng ký chia sẻ dịch vụ này để cắt giảm các chi phí dọc đường tăng vọt, do người có xe có nhu cầu giảm tiền xăng, trong khi người muốn đi chơi nhưng không có xe cũng không muốn chi quá nhiều tiền cho các dịch vụ đường sá.
Theo Olivier Bremer, người đại diện của BlaBlaCar Italy, số người đề nghị hoặc xin đi chung đã tăng 310% so với lễ Phục sinh 2013.
Có những tuyến đặc biệt, như Rome-Bari dài 500 km, cứ 7 phút lại có một yêu cầu được đưa ra. Theo BlaBlaCar Italy, Rome-Bari cùng với Rome-Milan, Milan-Bari hoặc Milan-Napoli, những tuyến từ 500 km trở lên, thông thường rất tốn tiền xăng và phí đường bộ, được yêu cầu nhiều nhất.
Theo BlaBlaCar, Italy là một trong số những nước châu Âu có hình thức "đi chung" phát triển nhất. Theo ông Bremer, khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở Italy nói riêng và châu Âu nói chung là một yếu tố quan trọng khiến dịch vụ "đi chung" ngày càng tăng trưởng.
Ông Bremer nói: "Khi đi chung với nhau, những người cùng chia sẻ chiếc xe có thể chỉ tốn 45 xu euro một lít, tiết kiệm 75% chi phí cho nhiên liệu. Chẳng hạn, nếu bạn đi một mình hoặc tự chi cho chặng từ Rome đến Milan thì thường tốn khoảng 120 euro tất cả các chi phí cho xăng và tiền dịch vụ đường cao tốc. Nhưng nếu bạn có một hoặc vài người nữa đi cùng xe với bạn trên tuyến đó, bạn chỉ phải chi một nửa hoặc 1/3 tổng số tiền phải trả."
Dịch vụ này có một điểm đặc biệt nữa là góp phần giảm thiểu khí thải ra không khí. Theo tính toán, nếu một xe ôtô từ Rome lên Milan và trở về với bốn người trên xe theo dịch vụ "đi chung," thì tổng lượng khí thải được xả ra không khí chỉ khoảng 700 kg CO2, vị chi 175 kg CO2 mỗi người./.