Hàng triệu người Italy đã phải cắt giảm chi tiêu để thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm đối phó với suy thoái kinh tế kéo dài ở nước này, nhưng cũng có không ít người khác không vì thế mà giảm tình yêu của mình với các thú cưng.
Các số liệu thống kê của Tema Fiere, công ty chuyên tổ chức các Hội chợ liên quan đến thú cưng lớn nhất của Italy, cho thấy bất chấp khủng hoảng kinh tế, trong năm 2014, thị trường thức ăn đặc biệt cho thú cưng Italy đã tăng trưởng 2,1%, đoạt tổng doanh thu 1,73 tỷ euro. Thị trường bán các đồ phục vụ cho thú cưng, như đồ chơi, đồ vệ sinh, đồ ngủ... cho thú cưng cũng tăng trưởng 2,4%.
Tema Fiere cũng cho biết, người Italy hiện nuôi tổng cộng 63 triệu thú cưng trong nhà, trong đó chủ yếu là chó (chiếm 55,6%) và mèo (49,7%). Ngoài ra, họ còn nuôi cá cảnh, rùa, thỏ, chim và các động vật bò sát.
Tema Fiere cho rằng việc ngày càng nhiều người Italy nuôi thú cưng trong nhà là một dấu hiệu cho thấy họ càng cảm thấy tầm quan trọng của việc có những người bạn bốn chân sống cùng với mình, trong hoàn cảnh các gia đình Italy ngày càng ít sinh con hơn.
Báo cáo của Tema Fiera cho rằng xã hội Italy cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các vật nuôi trong gia đình và những đòi hỏi của những người yêu động vật về việc đưa vào các chương trình truyền thông và giáo dục các nội dung liên quan đến thú cưng.
Thăm dò của Tema Fiere cho thấy, 81% số người sở hữu thú cưng khẳng định rằng, sự bầu bạn của các vật nuôi trong nhà giúp họ cảm thấy khuây khỏa hơn trong thời điểm kinh tế khó khăn này và 72% muốn xã hội chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc thú cưng trong gia đình./.