Liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 (đường Xuyên Á), Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thống nhất phương án lựa chọn một nhà đầu tư thực hiện dự án (bao gồm đoạn tuyến qua địa phận thành phố và tỉnh Tây Ninh) theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); đồng thời giao Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu mối tổ chức kêu gọi đầu tư và triển khai.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc dự kiến bố trí 1 trạm thu phí hoàn vốn trên tuyến.
Đối với đoạn tuyến qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh (từ km0 - km30+250), nếu có 2 nhà đầu tư thực hiện độc lập theo hình thức BOT sẽ phát sinh 2 trạm thu phí, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km (toàn tuyến Quốc lộ 22 dài 58,25km) theo quy định và sẽ không được xã hội đồng thuận. Do đó chỉ có thể do một chủ đầu tư thực hiện dự án.
Quốc lộ 22 là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Campuchia (qua cửa khẩu Mộc Bài), từ đó sang các nước trong khu vực ASEAN; trong đó, đoạn đi qua Thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho thành phố quản lý, khai thác; đoạn còn lại thuộc tỉnh Tây Ninh do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Thời gian qua, Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến cầu vượt Củ Chi) có 4 làn xe cơ giới và đoạn từ cầu vượt Củ Chi đến ranh giới tỉnh Tây Ninh có 2 làn xe cơ giới.
Lưu lượng giao thông trên tuyến ngày càng tăng cao nên thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.
Trong khi đó, dự án đường Vành đai 3 (đoạn Bình Chuẩn-Quốc lộ 22 và đoạn Quốc lộ 22-Bến Lức) đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai đầu tư.
Các dự án xây dựng Khu đô thị Tây Bắc và khép kín đường Vành đai 2 cũng đang được Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh đầu tư. Vì thế trong thời gian tới, lưu lượng trên Quốc lộ 22 sẽ tăng nhanh và gây tình trạng quá tải.
Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 đang thu hút sự quan tâm một số nhà đầu tư; trong đó có Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO).
Theo phương án mà IDICO đưa ra, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.850 tỷ đồng, triển khai cho 20km đi qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh./.