Hãng hàng không Lufthansa của Đức vừa hoàn tất việc mua lại cổ phiếu thiểu số của hãng hàng không ITA Airways (Italy), tạo động lực mới cho làn sóng hợp nhất trong thị trường hàng không đang bị phân mảnh của châu Âu, đem lại triển vọng tăng quy mô của các hãng hàng không quốc gia hạng trung.
Giám đốc điều hành Lufthansa, Carsten Spohr, cho biết sự thành công của doanh nghiệp hàng không phụ thuộc nhiều vào quy mô và khả năng kết hợp sức mạnh hoạt động của các thương hiệu. Do đó, việc hợp nhất trong ngành hàng không ở châu Âu là cần thiết.
Hãng hàng không ITA Airways đang phải vật lộn với các khoản vay do thua lỗ, kế thừa từ doanh nghiệp tiềm thân là Alitalia. Vào năm 2021, Alitalia đã tuyên bố phá sản và ngừng hoạt động sau khi lỗ chồng chất tới 11 tỷ euro (11,85 tỷ USD) trong hai thập kỷ.
Lufthansa, một trong những hãng vận tải lớn nhất châu Âu, cho biết đã trả 325 triệu euro (348 triệu USD) cho 41% cổ phần của ITA và Bộ Tài chính Italy cũng sẽ đóng góp 250 triệu euro hỗ trợ ITA.
[Hàng không châu Âu có thể mất lợi thế do các quy định giảm khí thải]
Bên cạnh việc mua lại cổ phần ITA, Lufthansa đang cùng với Air France-KLM và chủ sở hữu British Airways IAG đề nghị mua lại cổ phần của một hãng hàng không khác là TAP của Bồ Đào Nha, cũng ở trong tình trạng thua lỗ.
Các nhà phân tích nhận định, trong những năm tới, thị trường hàng không châu Âu sẽ tiếp tục phân chia thành hai phân khúc, trong đó ba tập đoàn hàng không lớn gồm Lufthansa, Air France-KLM và IAG sẽ mua lại nhiều hãng hàng không quốc gia nhỏ hơn và những "gã khổng lồ hàng" không giá rẻ như Ryanair.
Các hãng hàng không quy mô nhỏ nếu không được mua lại sẽ dần bị “lụi tàn."
Dữ liệu của công ty kiểm toán TRA Consulting cho thấy, năm 2018, năm hãng hàng không hàng đầu ở châu Âu, bao gồm Lufthansa và Ryanair, kiểm soát khoảng 50% thị trường.
Trong khi ở Mỹ - nơi các nhà khai thác đã thực hiện các bước hợp nhất doanh nghiệp từ trước đó - các hãng hàng không lớn chiếm 86% thị phần./.