Lợi nhuận của Tesco giảm lần đầu tiên trong 20 năm

Lợi nhuận của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco đã giảm lần đầu tiên trong gần 20 năm qua khi tập đoàn này vừa rút khỏi Mỹ.
Lợi nhuận của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco đã giảm lần đầu tiên tronggần 20 năm qua trong bối cảnh tập đoàn này vừa quyết định rút khỏi thị trường Mỹsau nhiều năm làm ăn thua lỗ tại đây.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tài khóa 2012-2013 kết thúc ngày 13/2 vừaqua, lợi nhuận trước thuế của Tesco đã giảm tới 51% xuống còn 1,96 tỷ bảng (3,13tỷ USD).

Tuy nhiên, nếu tính cả khoản thiệt hại 1,2 tỷ bảng (1,92 tỷ USD) do giátrị danh nghĩa của Tesco bị sụt giảm sau khi đóng cửa 199 cửa hàng tiện íchFresh & Easy ở Mỹ thì lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này chỉ còn 120 triệu bảng(192 triệu USD), giảm tới 95,7 % so với tài khóa trước.

Ngoài thị trường Mỹ, tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn thứ ba thế giới nàycũng đang có kế hoạch rút khỏi Nhật Bản, đồng thời thay đổi cách tiếp cận nhằmthúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận ở thị trường đầy tiềm năng Trung Quốc.

Riêng đối với thị trường Anh, giá trị tài sản của Tesco cũng bị giảm 804triệu bảng (1,28 tỷ USD) trong danh mục đầu tư bất động sản sau khi tập đoàn nàyquyết định không xây dựng thêm các siêu thị và cửa hàng tiện ích trên hơn 100địa điểm được Tesco mua trong thời kỳ bùng nổ bất động sản cách đây năm năm.

Trong tài khóa 2012-2013, tổng doanh thu của Tesco ở "đảo quốc sương mù"tăng 1,8% lên hơn 48 tỷ bảng (76,8 tỷ USD), với lợi nhuận đạt 2,27 tỷ bảng (3,63tỷ USD), giảm 8,3% so với năm trước.

Giám đốc điều hành Philip Clarke cho biết những số liệu này là kết quả tựnhiên của những thay đổi chiến lược mà Tesco đã thực hiện từ cách đây hơn mộtnăm.

Ông Clarke khẳng định, với sự thay đổi nhanh chóng và sâu sắc về lối sốngcủa người tiêu dùng, mục tiêu của tập đoàn là sẽ trở thành nhà bán lẻ tốt nhấtvới nhiều kênh phân phối khác nhau, trong đó có sự kết hợp của các siêu thị, cáccửa hàng tiện ích và bán hàng trực tuyến.

Mặc dù vẫn chiếm thị phần lớn ở "xứ sở sương mù," nhưng Tesco đang phảiđối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như Asda, Morrisons vàSainsbury's.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành Clarke cũng đa cam kết đầu tư 1 tỷ bảng (1,6tỷ USD) để nâng cấp các siêu thị và của hàng của tập đoàn cũng như cải thiệndịch vụ khách hành nhằm duy trì ưu thế trong cuộc chiến thương mại với các đốithủ này./.  

Huy Hiệp/London (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục