Long An ngăn chặn việc tập kết chất thải rắn sai quy định

Tỉnh Long An chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường về việc thu gom, phân loại chất thải tại nguồn, chuyển giao xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm thông tin thời gian qua, các bên liên quan đã kiểm tra, xử lý, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra việc tập kết chất thải rắn sinh hoạt tại các địa điểm và tuyến đường giao thông có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan khu vực.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tái diễn tại các khu đất trống, đường liên xã, liên tỉnh, Quốc lộ.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường về việc thu gom, phân loại chất thải tại nguồn, lưu giữ, chuyển giao xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định (tại Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020).

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi và giám sát việc vứt, tập kết, đổ, đốt chất thải rắn sinh hoạt; bố trí ngân sách để lắp đặt thêm camera giám sát phục vụ theo dõi tình trạng vứt, tập kết, đổ và đốt chất thải rắn sinh hoạt tại các khu đất trống, tuyến đường giao thông.

Các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, hành vi vi phạm về quản lý chất thải rắn theo quy định.

Các đơn vị xem xét, giao nhiệm vụ hoặc đề nghị tổ chức, đoàn thể, Hội quan tâm, tăng cường dọn dẹp, vệ sinh, bảo vệ môi trường, nhất là khu vực công cộng. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp chưa đi vào hoạt động phải có phương án, biện pháp bảo vệ vị trí và ranh giới khu đất, tránh để trở thành điểm tập kết chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Trường hợp chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp không chấp hành, các đơn vị phải có chế tài xử lý hoặc tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét giải quyết theo quy định.

Các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, hành vi vi phạm về quản lý chất thải rắn; trong đó, đặc biệt chú ý việc chuyển giao, vận chuyển, xử lý không đúng quy định, đốt chất thải, đổ trộm chất thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định...

Long An đang phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ triển khai thu hút nhà đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy xử lý chất thải rắn tại huyện Thủ Thừa; thực hiện các thủ tục kêu gọi đầu tư, triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thu hồi năng lượng tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa) với công suất xử lý dự kiến khoảng 450 tấn/ngày.

Tỉnh khẩn trương thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý để cho thuê đất có điều kiện để đầu tư thực hiện nhà máy điện rác tại xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa) với công suất 250 tấn/ngày và nhà máy xử lý chất thải rắn ở huyện Đức Huệ.

Tỉnh tập trung cải tạo, nâng cấp Nhà máy xử lý rác Vĩnh Hưng (công nghệ ủ phân compost và chôn lấp) với công suất xử lý 22 tấn/ngày; lò đốt rác sinh hoạt huyện Tân Hưng với công suất xử lý 400-650 kg/giờ; lò đốt rác sinh hoạt thị xã Kiến Tường-Mộc Hóa có thể xử lý 800-1.000 kg/giờ. Qua đó, Long An cơ bản đáp ứng công suất xử lý toàn bộ rác thải phát sinh và đảm bảo an toàn vệ sinh tại địa phương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục