Nhà sản xuất xe lớn nhất châu Âu Volkswagen mới đây thông báo doanh số bán xe trong tháng đầu tiên của năm 2019 đã giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 882.200 chiếc.
Tuy nhiên, Christian Dahlheim, người đứng đầu bộ phận bán hàng cho rằng Volkswagen đã khởi đầu năm mới vững chắc với số liệu tương đối khả quan. Thực tế là Volkswagen đã giành được thị phần tại châu Âu, Nam Mỹ cũng như châu Á/Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc. Đây là một kết quả tốt, bất chấp sự sụt giảm chung trên toàn thị trường.
[Hơn 370.000 người Đức ký đơn kiện yều cầu Volkswagen bồi thường]
Tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô của Đức này đã chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước, song nó đã hoạt động tốt hơn đáng kể so với mặt bằng chung của các thị trường. Ngoài ra, doanh số bán ô tô tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm khoảng 3,1%.
Doanh số bán xe của Volkswagen tại thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ cũng giảm lần lượt 5,2% và 4,9%, trong khi đó thị trường châu Âu ghi nhận mức tăng 0,5% trong tháng 1/2019. Tại thị trường trong nước (Đức), sức tiêu thụ cũng đã tăng 0,7% lên tổng số 98.600 chiếc. Mức tăng doanh số bán hàng lớn nhất diễn ra tại Nga và Brazil, lần lượt là 14,1% và 11,5%.
Ông Dahlheim cho hay “tình hình địa chính trị biến động liên tục” cũng như “rủi ro kinh tế nổi lên ở từng thị trường riêng lẻ” sẽ có “tác động quyết định” lên hoạt động kinh doanh của hãng trong năm 2019./.