Lý do thực sự khiến Apple, Google muốn bạn dùng điện thoại ít hơn

Apple đã theo bước Google công bố các tính năng giúp mọi người giảm bớt thời gian sử dụng các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng. Nhưng vì sao lại có diễn biến ngược như vậy?
Lý do thực sự khiến Apple, Google muốn bạn dùng điện thoại ít hơn ảnh 1(Nguồn: Cnet)

Trong tháng này, Apple đã theo bước Google công bố các tính năng giúp mọi người giảm bớt thời gian sử dụng các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng.

Tại sao các công ty này lại muốn người dùng sử dụng điện thoại ít hơn? Nếu công nghệ đã "đánh cắp bộ não của bạn" với các sản phẩm "không thể cưỡng lại" - như một số nhà phê bình công nghệ nhận định - tại sao các công ty như Apple, Google lại hành động chống lại lợi ích riêng của họ? Có lẽ những gã khổng lồ công nghệ đã có một sự thay đổi theo trái tim hoặc bị thuyết phục bởi áp lực dư luận để thay đổi cách thức quảng bá, tiếp thị và đưa sản phảm tới người tiêu dùng?

Khó khăn

Theo Nir Eyal, tác giả cuốn "Hooked: How to Build Habit-Forming Products," thoạt nhìn, mô hình kinh doanh của các hãng công nghệ là họ sẽ được hưởng lợi từ sự gây nghiện của người dùng. Người dùng càng sử dụng nhiều điện thoại thông minh, các hãng công nghệ càng kiếm được nhiều tiền hơn thông qua các ứng dụng người dùng mua cũng như quảng cáo.

Tuy nhiên, câu chuyện nghiện điện thoại thông minh chỉ mang tính ngắn hạn khi xem xét lợi ích lâu dài của các công ty công nghệ. Apple và Google đang muốn người tiêu dùng dễ dàng giảm thời gian sử dụng điện thoại vì các hãng này dường như nhận thức ra một triết lý: những gì tốt cho người dùng cũng tốt cho các công ty này.

Apple và Google không muốn người dùng bị nghiện điện thoại. Nghiện là một hành vi có hại. Thay vào đó, họ muốn người dùng hình thành thói quen lành mạnh với các thiết bị kỹ thuật số.

An toàn = Doanh số

Hãy xem xét lý do tại sao người di xe hơi phải đeo dây an toàn. Năm 1968, Chính phủ Mỹ bắt buộc dây an toàn phải được trang bị trong tất cả các dòng xe hơi. Tuy nhiên, 19 năm trước đó, chưa có bất kỳ quy định nào như vậy, nhưng các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ đã bắt đầu trang bị dây an toàn như một tính năng trên xe. Các luật được đưa ra sau khi các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu cung cấp dây an toàn vì đó là những gì người tiêu dùng mong muốn. Các nhà sản xuất xe hơi đã bán nhiều hơn những chiếc xe an toàn hơn.

Tương tự, hàng nghìn ứng dụng của bên thứ ba đã cung cấp cho các chủ sở hữu điện thoại thông minh các cách để kiểm soát việc sử dụng công nghệ với những công cụ giúp theo dõi thời lượng trực tuyến, tắt quyền truy cập vào các trang web nhất định và giảm hiện tượng phân tâm kỹ thuật số — các công cụ rất giống với Apple và Google đã giới thiệu gần đây.

Ông Eyal đã bắt đầu viết về xu hướng phát triển này, trong cái mà ông gọi là thiết bị “lưu giữ sự chú ý.”

Như cách đã làm với các ứng dụng thành công được xây dựng trên các nền tảng iOS hay Android, Apple và Google đã lưu ý người tiêu dùng muốn và quyết định sử dụng các tính năng kiểm soát sử dụng điện thoại như một tiêu chuẩn — cũng giống như các nhà sản xuất xe hơi đã làm với dây an toàn trong những năm 1950.

Họ cũng vượt xa những gì các nhà sản xuất ứng dụng có thể thực hiện bằng cách thêm các tính năng mà chỉ các nhà sản xuất hệ điều hành có thể cung cấp, như gom các thông báo hàng loạt để giảm tần suất số lượng thông báo riêng lẻ xuất hiện và khả năng đặt điện thoại ở chế độ "xả" bằng cách vuốt lật, thoát các ứng dụng.

"Con tàu" an toàn hơn

Lịch sử của sự đổi mới rải rác với các ví dụ về các công nghệ mới gây hại không mong muốn. Như nhà lý thuyết văn hóa Paul Virillion đã từng nói, "Khi bạn phát minh con tàu thì đó là cơ sở để tạo ra sự chìm tàu." Mặc dù các thiết bị công nghệ ngày nay chắc chắn có những hậu quả tiêu cực tiềm tàng, như sự lạm dụng điện thoại, nhưng chúng cũng có lợi thế để các nhà sản xuất ra chúng điêu chỉnh để chúng ít độc hại hơn.

Khi một sản phẩm gây hại cho con người, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nó ít thường xuyên hơn hoặc tìm các giải pháp thay thế tốt hơn. Cuộc chiến tính năng giữa hai đối thủ công nghệ Apple và Google mang lại lợi ích cho mọi người. Động thái này giúp người dùng tạo thói quen lành mạnh với thiết bị của họ và đây là một ví dụ về cạnh tranh làm cho sản phẩm tốt hơn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục