Mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 sẽ được giải mã như thế nào?

Từ thứ Tư tới, các chuyên gia kỹ thuật sẽ bắt đầu kiểm tra mảnh vỡ cánh máy bay bị dạt lên quần đảo Reunion trên vùng Ấn Độ Dương thuộc Pháp cuối tuần trước.
Mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 sẽ được giải mã như thế nào? ảnh 1Mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370. (Nguồn: Daily Mail)

Các chuyên gia hàng không Malaysia sẽ có cuộc gặp gỡ với các đồng nghiệp tới từ Pháp để tiến hành điều tra về chuyến bay mất tích MH370 vài ngày sau khi xuất hiện một mảnh vỡ máy bay dạt vào bờ biển, mở ra hy vọng mới để giải mã bí ẩn này.

Từ thứ Tư tới, các chuyên gia kỹ thuật, bao gồm cả những người thuộc hãng máy bay Boeing sẽ bắt đầu kiểm tra mảnh vỡ cánh máy bay bị dạt lên quần đảo Reunion trên vùng Ấn Độ Dương thuộc Pháp hồi cuối tuần trước.

Chiếc cánh liệng treo dài 2 mét này đã được khẳng định là thuộc về một chiếc Boeing 777 và được nghi là rơi ra từ máy bay MH370, bởi từ trước đến nay chưa có chiếc máy bay nào cùng loại được ghi nhận là đã rơi xuống vùng biển này.

Là một trong những bí ẩn khó giải mã nhất trong lịch sử hàng không, việc MH370 biến mất một cách khó hiểu trên màn hình radar hồi tháng 3 năm ngoái đã kéo theo một cuộc tìm kiếm quy mô lớn chưa từng thấy, nhưng đến nay vẫn chưa gặt hái được kết quả. Hồi tháng 1 vừa qua, chính phủ Malaysia đã tuyên bố toàn bộ 239 người trên máy bay đều được cho là đã thiệt mạng.

Mảnh vỡ cánh máy bay mới tìm thấy sẽ được mang tới thành phố Toulouse miền nam nước Pháp để phân tích vật lý và hóa học nhằm chứng tỏ nó từng là một bộ phận của MH370.

Các chuyên gia sẽ dùng một kính hiển vi electron có khả năng phóng đại lên gấp 10.000 lần để tìm hiểu những hư hại trên chiếc cánh này. Tuy nhiên, họ cũng khuyên gia đình các nạn nhân không nên quá kỳ vọng vào việc tìm ra kết quả chỉ dựa vào một mảnh vỡ nhỏ.

“Chúng ta không nên quá kỳ vọng rằng phép màu sẽ xảy ra sau đợt phân tích mảnh vỡ này,” ông Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Pháp cho biết.

Trong lúc này, cư dân trên quần đảo Reunion cũng đang lùng sục khắp các bãi biển với hy vọng tìm được thêm nhiều mảnh vỡ khác bị đánh dạt lên bờ, có thể cung cấp manh mối để tìm ra chiếc máy bay. Tuy nhiên cuộc “săn tìm kho báu” này chủ yếu chỉ tìm ra những mảnh rác của đại dương.

Chủ Nhật vừa qua, một số người dân địa phương cho biết đã tìm thấy một cánh cửa máy bay, nhưng chính quyền đã bác bỏ thông tin này. Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman cho biết thứ được tìm thấy chỉ là một cái thang dùng trong nhà” và “không phải cửa máy bay.”

“Mọi người nghĩ rằng bất cứ vật kim loại nào họ tìm thấy trên bãi biển cũng thuộc về MH370. Nhưng những thứ đó có đầy trên các bãi biển và đại dương vẫn tiếp tục xô chúng lên bờ cát”, người phát ngôn Jean-Yves Sambimanan của thị trấn Saint Andre, nơi mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy cho hay.

Các nhà khoa học cho rằng việc các dòng hải lưu mang mảnh vỡ tới tận Reunion là một giải thích hợp lý. Tuy nhiên nhà hải dương học Roland Triadec thì nói rằng Reunion chỉ là một trong số hàng nghìn hòn đảo trên Ấn Độ Dương, và khả năng những mảnh vỡ khác cũng dạt vào đây là rất thấp.

Những phỏng đoán và báo động giả từ sau khi tìm thấy phần cánh máy bay bị dạt vào bờ đã khiến nhiều gia đình có người thân gặp nạn trên MH370 như sống lại những vết thương đang dần khép miệng.

 

“Nỗi đau đã kéo dài quá lâu. Chúng tôi cần một kết luận và những bằng chứng thuyết phục để có thể tiếp tục cuộc sống của mình,” chị Nur Laila Ngah, vợ của anh Wan Swaid Ismail-tiếp viên trưởng chuyến bay MH370 chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.