Meta, công ty mẹ của Facebook, hôm 26/4 đã báo cáo lợi nhuận 5,7 tỷ USD trong quý 1/2023, vượt dự báo thị trường sau một làn sóng cắt giảm chi phí và sa thải lớn.
Cũng theo báo cáo thu nhập của Meta, doanh thu vào cùng giai đoạn của công ty đạt 28,6 tỷ USD và số người sử dụng Facebook hàng tháng tăng lên gần ba tỷ.
Ông Mark Zuckerberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Meta, cho biết hoạt động của công ty đang hiệu quả hơn và có thể nhanh chóng tạo ra những sản phẩm tốt hơn, củng cố vị thế của Meta để công ty thực hiện tầm nhìn dài hạn.
CEO Zuckerberg đã gọi năm 2023 là "năm của hiệu quả," nói thêm rằng trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng tại Meta đang mang tới kết quả tốt cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.
[Meta ra mắt AI mới có khả năng nhận diện các chi tiết trong ảnh]
Hôm 5/4, Meta - công ty mẹ của Facebook - giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng nhận diện từng chi tiết trong một ảnh, cùng với bộ dữ liệu chú thích hình ảnh mà công ty này cho là lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này.
Trong một bài đăng trên blog, bộ phận nghiên cứu của Meta cho biết Mô hình phân đoạn (SAM) có thể nhận diện các đối tượng trong ảnh và video ngay cả khi chưa từng được dạy về vật thể này.
Khi sử dụng SAM, người dùng có thể chọn các đối tượng trong ảnh bằng cách click vào đối tượng đó hoặc viết lời gợi ý.
Trong một báo cáo, Meta cho biết số lượng quảng cáo được hiển thị trong loạt ứng dụng của họ - bao gồm mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram - đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Song giá trung bình cho mỗi quảng cáo lại giảm.
"Gã khổng lồ" công nghệ đã kết thúc tháng 3/2023 với số lượng nhân viên giảm xuống còn 77.114 người. Meta cũng phát tín hiệu sẽ còn nhiều đợt cắt giảm nhân sự nữa trong tương lai.
Tính đến hiện tại, Facebook là công ty mạnh tay cho nhân viên thôi việc nhất trong nhóm "đại gia" công nghệ Mỹ, cắt giảm gần 1/4 lực lượng lao động toàn cầu tương đương hơn 20.000 việc làm chỉ trong vài tháng qua.
Meta đã trải qua một năm 2022 đầy biến động, giữa bối cảnh kinh tế khó khăn buộc các nhà quảng cáo phải cắt giảm hoạt động tiếp thị cùng những thay đổi về quyền riêng tư dữ liệu của Apple đã làm giảm hiệu quả của quảng cáo cá nhân hóa.
Ông Zuckerberg đã gọi năm 2022 là "một hồi chuông cảnh tỉnh", nói rằng công ty cần chuẩn bị cho khả năng tình trạng kinh tế mới này sẽ kéo dài trong nhiều năm.
Công ty cũng đang chịu áp lực khi thực hiện "một canh bạc lớn" trên metaverse - vũ trụ thực tế ảo mà Meta tin rằng sẽ là bước tiến tiếp theo của thế giới Internet.
Cho đến nay, giới quan sát nhận định đây là "một vụ đánh cược tồi."
Các khách hàng vẫn chưa bày tỏ nhiều hứng thú với công nghệ này trong khi các ứng dụng AI - tiêu biểu là chatbot ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn phát triển - đang thu hút sự chú ý.
Phòng thí nghiệm thực tế (Reality Labs) của Meta, bộ phận củng cố tham vọng phát triển metaverse của công ty, đã báo cáo khoản lỗ hoạt động gần 4 tỷ USD. Khoản lỗ này chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng.
Tuy nhiên, bà Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho biết khởi đầu năm 2023 đã mạnh hơn dự kiến đối với Meta.
Trong môi trường kinh tế hiện thời và sau năm 2022 nhiều chật vật, mức tăng trưởng doanh thu hàng năm 3% là một thành tựu không nhỏ đối với "đại gia" công nghệ này./.