Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên FDA Shelly Burges cho biết: "Tôi cóthể xác nhận rằng FDA đã nhận được năm báo cáo về những cái chết và một trườnghợp đau tim có thể liên quan tới nước uống Monster Energy."
[Nước tăng lực Monster Energy bị tố gây chết người]
Bà Burgess cho biết các báo cáo này "không chứng minh việc một sản phẩmgây ra tác động có hạ." Tuy nhiên bà nói rằng chúng đang được xem xét hết sứcnghiêm túc và được điều tra cẩn thận.
Bà Burgess kêu gọi người tiêu dùng gặp các phản ứng có hại sau khi uốngnước tăng lực cần báo ngay với các nhà sản xuất và các nhà sản xuất sẽ phải báocáo sự việc lại cho FDA trong vòng 15 ngày.
Gia đình thiếu niên Mỹ Anais Fournier, người chết vì loạn nhịp tim trongtháng 12/2011 sau khi uống hai lon Monster Energy trong 24 giờ, đã đâm đơn kiệncông ty Monster Beverage vào thứ Sáu tuần trước. Gia đình cô bé nói rằng công tyđã không cảnh báo người tiêu dùng về tác động nguy hiểm mà sản phẩm của họ cóthể gây ra.
"Tôi đã sốc khi biết rằng FDA có thể quản lý lượng caffeine trong một lonsoda, nhưng lại không thể quản lý được các loại đồ uống tăng lực" - WendyCrossland, mẹ của nạn nhân nói và gọi nước tăng lực là "những cái bẫy chếtngười" với thanh thiếu niên.
Theo lá đơn, hai lon nước tăng lực mà Fournier uống có chứa 480 milligramcaffeine, bằng với 14 lon Coca Cola.
Monster Beverage đã bác bỏ trách nhiệm của công ty trong cái chết củaFournier. "Monster không tin các sản phẩm gây ra cái chết cho Fournier và sẽchống lại lá đơn một cách quyết liệt. Monster tái khẳng định rằng các sản phẩmcủa công ty luôn an toàn" - đại diện công ty nói.
Một báo cáo đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái của Bộ Y tế và Dịch vụ con ngườiMỹ đã phát hiện việc số người phải đi cấp cứu do uống nước tăng lực đã tăng tới10 lần trong giai đoạn 2004-2009, cùng thời điểm hoạt động bán nước tăng lựctăng vọt về doanh số. Thông tin trong báo cáo cũng được đưa kèm vào thông báocủa Kevin Goldberg, luật sư đại diện cho nhà Fournier.
Công ty Beverage Digest ước tính rằng doanh số bán nước tăng lực, vốnchiếm 3% thị trường nước giải khát có ga, đã tăng lên 17% trong năm 2011.
Monster đang chiếm 39% thị phần nước tăng lực Mỹ, nhưng công ty Red Bullcó doanh thu lớn nhất. Các công ty khác cũng bán nước tăng lực là PepsiCo vàLiving Essentials LLC.
Các chiến dịch quảng cáo mạnh do những công ty trên thực hiện thường nhắmvào thanh niên, khiến nhà chức trách lo ngại.
Hồi tháng Tám, các công tố viên liên bang ở New York đã triệu tập giớichức Monster, PepsiCo và Living Essentials trong khuôn khổ một cuộc điều tranhằm vào hoạt động quảng cáo và tiếp thị của ngành công nghiệp nước tăng lực.
Nước tăng lực thường chứa các kích thích tố như caffeine, guarana và nhânsâm, bên cạnh chất taurine có tác dụng giúp thư giãn và một số loại vitaminkhác./.