Năm kỹ sư Nga đưa tàu ngầm về Cam Ranh

Năm kỹ sư Nga “hộ tống” tàu ngầm Kilo về Cam Ranh

Các chuyên gia vận tải dự tính chuyến hành trình đưa tàu từ nhà máy về căn cứ đóng quân của tàu ngầm Hà Nội ở Việt Nam sẽ mất thời gian tối đa khoảng một tháng. Tức là, có thể đến giữa tháng 12/2013 tàu ngầm Hà Nội sẽ có mặt ở Cam Ranh.
Năm kỹ sư Nga “hộ tống” tàu ngầm Kilo về Cam Ranh ảnh 1Tàu ngầm Hà Nội được đưa lên xàlan để vận chuyển về Việt Nam

Ngày 15/11 vừa qua, tại nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi, tàu ngầm HQ182 Hà Nội - tàu ngầm hiện đại đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam đã được đưa lên xàlan, bắt đầu lên đường về Việt Nam.

Theo hợp đồng vận chuyển đã ký với đơn vị vận tải, tàu ngầm Hà Nội sẽ phải được đưa đến căn cứ ở Việt Nam trước cuối năm 2013.

Tuy nhiên, các chuyên gia vận tải dự tính chuyến hành trình đưa tàu từ nhà máy về căn cứ đóng quân của tàu ngầm Hà Nội ở Việt Nam sẽ mất thời gian tối đa khoảng một tháng. Tức là, có thể đến giữa tháng 12/2013 tàu ngầm Hà Nội sẽ có mặt ở Cam Ranh.

Trước đó, phát biểu tại lễ ký kết văn kiện tiếp nhận tàu ngầm Hà Nội, ngày 7/11, Phó Tư lệnh quân chủng Hải quân Việt Nam, Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, nói: “Hôm nay chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh quyết định đúng đắn của mình khi lựa chọn các nhà đóng tàu uy tín và chất lượng cho việc xây dựng loạt tàu ngầm hiện đại đâu tiên cho đất nước chúng tôi - chính là các bạn Nga và nhà máy Admiraltei Verfi.”

Theo lời Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, được truyền thông Nga trích dẫn, “từ ý tưởng xây dựng đến việc đàm phán ký kết hợp đồng và hoàn thành chiếc tàu ngầm đầu tiên đã diễn ra trong khoảng thời gian chưa đầy năm năm. Đây là khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với tiến độ xây dựng và chất lượng của đơn hàng này.”

Các chuyên gia và lãnh đạo nhà máy Admiraltei Verfi đều nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc hoàn thành xây dựng chiếc tàu ngầm đầu tiên cho Hải quân Việt Nam.

Phát biểu trước khi lên đường cùng với tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam, kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiraltei Verfi, cho biết: “Mặc dù doanh nghiệp này đã có nhiều kinh nghiệm đối với những chuyến vận tải đơn hàng tàu ngầm cho các đối tác trên quãng đường rất xa xôi, nhưng chuyến đi lần này (về Việt Nam) vẫn được chuẩn bị hết sức chu đáo vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của chuyến hàng này đối với quốc gia đặt hàng.”

Ông Beliy là một trong số năm chuyên gia của nhà máy sẽ hộ tống tàu ngầm Hà Nội về tới căn cứ ở Việt Nam.

“Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sẽ sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận,” ông Beliy nói.

Ông Boris Beresov, kỹ sư trưởng của xưởng số 6, đơn vị phụ trách đóng tàu ngầm HQ 182 Hà Nội nhấn mạnh, “việc hoàn thành thành công xây dựng chiếc tàu ngầm đầu tiên cho đối tác Việt Nam là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với các kỹ sư, công nhân trực tiếp thực hiện công việc, mà cả nhà máy. Đội ngũ những người Admiraltei đã tạo nên một trong những con tàu xuất sắc nhất!”

Vị kỹ sư giàu kinh nghiệm của nhà máy Admiraltei Verfi không quên chúc cho “đứa con tinh thần” của mình lên đường về căn cứ thành công và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong tương lai.

Về phía lãnh đạo nhà máy, Tổng giám đốc nhà máy Admiraltei Verfi, ông Aleksandr Buzakov, nhấn mạnh: “Việc hoàn thành đơn hàng xuất khẩu đầu tiên là một thành tích lao động đặc biệt lớn lao đối với tập thể nhà máy. Chúng tôi không chỉ  tự hào là những người tạo nên nền móng cho hạm đội tàu ngầm hiện đại đầu tiên của đối tác, mà sẽ đi vào lịch sử và là biểu tượng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.