[News Game] Bán sân bay Phú Quốc - nên hay không nên?

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất lên Chính phủ hai hình thức nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc để lấy vốn xây dựng sân bay Long Thành.
[News Game] Bán sân bay Phú Quốc - nên hay không nên? ảnh 1Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất lên Chính phủ hai hình thức nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc để lấy vốn xây dựng sân bay Long Thành.

Thứ nhất là hình thức Hợp đồng Kinh doanh-Quản lý (hợp đồng O&M). Đây là hình thức hợp đồng ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Phương án này nghĩa là thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền.

Với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay này, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh-quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục