Ngắm bộ sưu tập xe gắn máy “hai thì” kỳ công nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập xe máy của anh Lâm Văn Tấn ở Hóc Môn, người được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận “Người sưu tầm dòng xe gắn máy cổ hai thì nhiều nhất Việt Nam."

Anh Lâm Văn Tấn ở thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh, được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận “Người sưu tầm dòng xe gắn máy cổ hai thì nhiều nhất Việt Nam” và được giới chơi xe cổ biết đến với dàn xe cổ hơn 70 chiếc có độ tuổi 60-70 năm của các thương hiệu lớn như Mobylette, Vélo solex, Sachs, Gobel...

Vào năm 2003, niềm đam mê xe cổ bỗng “trỗi dậy” khi anh Lâm Văn Tấn nhìn thấy một người chạy chiếc xe gắn máy Mobylette. Anh tìm hiểu thì được biết đây là dòng dùng xăng pha với nhớt (theo một tỷ lệ nhất định), muốn khởi động xe phải đạp bàn đạp cho máy nổ, sau đó mới chạy được.

Kỷ lục gia Lâm Văn Tấn giới thiệu những đặc trưng của dòng xe vespa cổ (Báo ảnh Việt Nam)

Cảm thấy “mê mẩn” trước sức hút của “con” Mobylette, anh Tấn quyết tâm bằng mọi giá phải sở hữu một chiếc xe thuộc dòng này. Từ đó, anh Tấn đi khắp nơi để xem những chiếc xe Mobylette cổ mới lạ, vừa ngắm nghía để thỏa mãn lòng đam mê vừa tiện thể gạ người chủ sở hữu bán luôn cho mình.

Dàn xe Mobylette sản xuất từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Hiện tại, anh Lâm Văn Tấn đang sở hữu trên 70 chiếc xe gắn máy cổ, trong đó có hơn 40 chiếc Mobylette, 10 chiếc Vespa và một số loại xe khác. Những chủng loại của dòng xe gắn máy hai thì có Mobylette 3 đũa, Mobylette 2 đũa, Mobylette moto becane 88… Vespa cũng có nhiều loại như Standard, Super…

Trong số xe cổ của anh Tấn có tới 15 chiếc còn “din,” có nghĩa là những chiếc xe này chưa từng bị mở máy để sữa chữa. Những chiếc này có điểm đặc biệt là còn nguyên lớp sơn ban đầu. Những “bộ cánh” tuy có gỉ sét nhưng chính điều này làm tăng thêm giá trị của thời gian và tự chứng minh sự thay thế là không thể.

Thiết kế độc đáo của dòng xe Solex khi máy gắn phía trước.
Một kiểu gắn bánh xe khá đặc trưng của dòng Vespa.
Đèn xe và tấm phản quang đi liền với nhau.
“Vết thời gian” của chiếc xe gắn máy “hai thì”.
Tay lái, chuông và dây thắng của xe gắn máy “hai thì” không khác gì của chiếc xe đạp.
Pedál (bàn đạp) xe “hai thì” dùng để khởi động cho máy nổ trước khi chạy.
Chiếc yên xe bằng da đã sờn cũ giúp chiếc xe giữ nguyên giá trị thời gian.
Khung sườn một chiếc Mobylette.
Xích và líp của dòng xe Mobylette.
Vành và bánh xe gắn máy “hai thì” thiết kế khá đơn giản.
(Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục