Chỉ có các phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, taxi, các dịch vụ khẩncấp và những người có giấy phép đặc biệt mới được phép đi lại bằng ôtô trong khuvực cấm.
Người dân ở Brussels được khuyến khích sử dụng xe đạp và được sử dụng phươngtiện giao thông công cộng miễn phí từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối trong ngày.
Brussels, được mệnh danh là thành phố đông xe cộ nhất châu Âu, đã tổ chức sựkiện này từ năm 2000. Thành phố này muốn xe đạp sẽ chiếm 20% số phương tiện thamgia giao thông vào năm 2020.
Theo báo cáo của EU, hiện nay xe đạp chỉ mới chiếm tỷ lệ 4% hoặc 5% số phươngtiện tham gia giao thông tại Bỉ, và trên toàn EU, chỉ có 7% số công dân đi xeđạp hàng ngày.
“Ngày không ôtô” được tổ chức để hưởng ứng phong trào xây dựng một môi trườngtrong sạch hơn cho các đô thị châu Âu thông qua chiến dịch “Tuần giao thông châuÂu” do Liên minh châu Âu (EU) phát động và tài trợ.
Đại diện Ủy ban châu Âu phụ trách về môi trường phát biểu: “Chiến dịch nàykhuyến khích người dân các đô thị nghĩ tới các phương tiện đi lại mới và thânthiện với môi trường hơn, góp phần làm cho các thành phố của họ trở thành nơi cómôi trường sống trong lành.”
Hơn 10 năm qua, chiến dịch này đã rất thành công và hiện trở thành một hiệntượng mang tính toàn cầu.
Hàng năm, có hàng trăm thành phố tại châu Âu hưởng ứng chiến dịch này, thườngđược tổ chức từ ngày 16-22/9.
Chủ đề của “Tuần giao thông châu Âu” năm nay là “Các phương tiện giao thông thaythế” hướng người dân đô thị tới việc chuyển sang các phương tiện giao thông giúpmôi trường phát triển bền vững hơn, như các phương tiện giao thông công cộng, xeđạp và đi bộ, thay vì đi ôtô riêng.
Các nhà hoạch định chiến dịch này thừa nhận một ngày không thể tạo nhiều thayđổi đối với tình trạng môi trường dù tốn kém tới hàng triệu euro để tổ chức,song sự kiện này sẽ giúp nâng cao nhận thức cho người dân về sự cần thiết phảicải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống tại đô thị, và tạo ra sự thay đổitích cực về hành vi giao thông trong tương lai./.