SINGAPORE – Media OutReach – Theo một báo cáo mới dựa trên nghiên cứu có tiêu đề Decoding Global Ways of Working (tạm dịch: Giải mã các cách thức làm việc toàn cầu), thì chỉ có 7% lực lượng lao động của châu Á hiện muốn cam kết bố trí công việc hoàn toàn tại chỗ. Phần lớn trong số họ bày tỏ mong muốn có được sự linh hoạt trong việc hoàn thành công việc của họ. Tổng cộng 66.624 người ở châu Á – trong số 209.000 người đến từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới- đã tham gia vào nghiên cứu này.
Hầu hết những người châu Á được hỏi đều thích làm việc từ xa tại nhà từ 2 đến 3 ngày mỗi tuần, với 2 trường hợp ngoại lệ. Có tới 49% số người được hỏi ở Philippines thích làm việc cả 5 ngày hoàn toàn ở xa văn phòng, trụ sở làm việc. Các lý do có thể liên quan đến tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 (tác nhân gây ra đại dịch COVID-19) ngày càng tăng, tình hình giao thông ngày càng tồi tệ, hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng đầy đủ, các biện pháp cách ly xã hội không được thực hiện một cách triệt để. Mặt khác, chỉ 9% số người được hỏi ở Hồng Kông quan tâm đến hình thức làm việc hoàn toàn từ xa – điều này có thể là do tình hình nhà ở chật chội của họ, nơi nhà của họ không lý tưởng để làm văn phòng tại nhà.
Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của SEEK châu Á (công ty mẹ của JobStreet), Boston Consulting Group (BCG) và The Network. Đây là bản phát hành thứ hai trong một loạt các ấn phẩm tập trung vào tác động của đại dịch COVID-19 đối với sở thích và kỳ vọng của người lao động. Dữ liệu được thu thập để cung cấp thông tin chi tiết về sở thích của người lao động xét theo giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng số và vị trí trong hệ thống phân cấp công việc.
Việc chi trả tài chính (lương, thưởng) hiện là một lợi ích quan trọng trong ngắn hạn khi nói đến sở thích công việc
Ngoài địa điểm làm việc và thực tiễn làm việc, cuộc khảo sát cũng xác định một số thay đổi về những gì mà mọi người đánh giá tại nơi làm việc. Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của họ, tiếp theo là sự chi trả tài chính dưới dạng lương và thưởng, là những gì nhân viên châu Á cân nhắc khi muốn ở lại và gắn bó với công việc hiện tại của họ. Trong năm 2020, mối quan hệ tốt với cấp trên trở thành lợi ích quan trọng thứ ba trong ngắn hạn. Sự ổn định tài chính, phát triển nghề nghiệp, học tập và đào tạo kỹ năng của đơn vị sử dụng lao động, cho dù vẫn là những cân nhắc quan trọng, nhưng giờ đây được xếp hạng thấp hơn.
Thái độ mới của người lao động về sự đa dạng và môi trường
Các vấn đề về chủng tộc và môi trường đã trở nên nổi bật trên toàn thế giới trong năm 2020. Phần lớn người lao động châu Á hiện mong muốn người sử dụng lao động của họ thực hiện trách nhiệm môi trường cũng như sự đa dạng và hòa nhập.
Có tới 79% số người được hỏi chỉ ra rằng, vấn đề trách nhiệm với môi trường của người sử dụng lao động đã trở nên quan trọng hơn đối với họ. Tâm lý này đặc biệt mạnh mẽ đối với người lao động ở Indonesia (85%), Philippines (83%) và Malaysia (80%). Khoảng 7 trong 10 người được hỏi hiện coi trọng sự đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc. Các vấn đề xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến người lao động ở Thái Lan (91%), Philippines (85%) và Malaysia (83%).
Gần 60% số người được hỏi nói rằng, họ sẽ loại trừ các công ty không phù hợp với niềm tin của họ về trách nhiệm môi trường khi tìm việc – Malaysia (65%), Indonesia (64%) và Philippines (59%). Đối với sự đa dạng và hòa nhập, tỷ lệ này là 57% ở Hồng Kông (67%), Malaysia (66%) và Thái Lan (63%).
Tăng sự phụ thuộc vào các công cụ kỹ thuật số
Tác động của đại dịch COVID-19 còn vượt ra ngoài khía cạnh về nơi hoàn thành công việc, thái độ đối với các vấn đề xã hội và lợi ích tiền tệ. Cách mọi người cộng tác, công cụ họ sử dụng và sức khỏe của họ cũng bị ảnh hưởng. Một thay đổi tích cực là sự phụ thuộc và cơ sở của mọi người tăng lên, với việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số cho vai trò công việc của họ. Việc cải thiện trong sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát đã được các quốc gia như Thái Lan, Philippines và Malaysia quan tâm một cách rộng rãi.
Tuy nhiên, phúc lợi của người lao động đang giảm sút một cách nghiêm trọng. Nhân viên đến từ Hồng Kông và Indonesia đã trải qua một sự thay đổi tiêu cực về tình trạng phúc lợi của họ, đặc biệt là những người làm công việc chân tay, giản đơn hoặc xã hội, nơi họ phải tiếp tục làm việc trực tiếp.
Ông Peter Bithos, Giám đốc điều hành (CEO) của SEEK châu Á, cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thế giới, xuống cấp độ vi mô. Người lao động trên khắp thế giới đã bắt đầu đánh giá lại các ưu tiên công việc của họ. Theo đó, các nhà tuyển dụng cũng phải thay đổi chính sách làm việc để duy trì sức hấp dẫn đối với những nhân tài hàng đầu. Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, họ phải là những nhà vô địch về công nghệ, đảm bảo khả năng tiếp cận thuận tiện với các công cụ cộng tác và triển khai cơ sở hạ tầng mạnh mẽ ở cả văn phòng và tại nhà. Thứ hai, họ phải coi phúc lợi, hạnh phúc của nhân viên, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cố vấn và phát triển sự nghiệp trở thành một phần quan trọng trong cốt lõi của công ty. Cuối cùng, họ cần trở thành hình mẫu cho nhân viên của mình, với những nỗ lực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tập trung vào giải quyết các vấn đề quan trọng. liên quan đến xã hội và / hoặc môi trường”.
Để có báo cáo đầy đủ, hãy truy cập: http://bit.ly/DecodingGlobalTalentReport2.
Thông tin về JobStreet
JobStreet là một bảng việc làm trực tuyến hàng đầu bao gồm các thị trường việc làm ở Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
#JobStreet
Thông tin về SEEK Asia (SEEKchâu Á)
JobStreet và JobsDB là một phần của SEEK châu Á, là thị trường việc làm trực tuyến hàng đầu ở châu Á. SEEK châu Á bao gồm 7 thị trường là Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
SEEK châu Á là phần mở rộng của SEEK – công ty niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Australia. Mục đích của công ty là giúp cải thiện cuộc sống của mọi người thông qua sự nghiệp tốt hơn. Cơ sở dữ liệu của SEEK Asia bao gồm hơn 105.000 đơn vị tuyển dụng lao động và hơn 29 triệu ứng viên.
#SEEKAsia