Người viết đã từng hỏi Tuấn Nam điều gì kéo một nghệ sỹ trình diễn nhạc jazz vượt ra ngoài thể loại mình theo đuổi nhiều năm và thử sức với nhiều mảng miếng khác của âm nhạc? Chàng nhạc sỹ trẻ trả lời đơn giản: “Âm nhạc làm gì có giới hạn cho sự sáng tạo!”
Khoảng 10 năm sau khi kết thúc quá trình đào tạo ở nước ngoài và về nước, có thể nói rằng Tuấn Nam đã tung hoành ở gần như mọi mảng miếng của hoạt động âm nhạc. Từ một nghệ sỹ trình diễn, anh thử sức với vai trò hoà âm phối khí rồi giám đốc âm nhạc những đêm diễn lớn, cống hiến ở vai trò một người thầy và thậm chí ít người biết anh là người chịu trách nhiệm đảm bảo tiêu chuẩn nghệ thuật cho không ít show diễn của các nghệ sỹ quốc tế tại Việt Nam mấy năm qua.
Từ một sinh viên xuất sắc của ngành piano jazz, Tuấn Nam lên đường du học châu Âu và được trau dồi ở những cái nôi lớn của âm nhạc đương đại thế giới. Trở về nước, Nam cộng tác với một số nghệ sỹ nhạc jazz cùng lứa và thân thiết thực hiện hai show diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội gây tiếng vang với đồng nghiệp trong nước.
Ở thời điểm năm 2010, khi nhận xét về Tuấn Nam, người đàn anh trong “nghề jazz” là nghệ sỹ Quyền Thiện Đắc từng đánh giá người đồng nghiệp trẻ tuổi này “mang một tư duy rất mới nhưng chuẩn mực của âm nhạc chuyên nghiệp thế giới.” Và cho tới nay, đó là một nhận xét chính xác về Tuấn Nam bởi nó không chỉ đúng trong lãnh địa jazz có thể coi là sở trường, gốc rễ của anh mà còn mở rộng ở những dấu ấn âm nhạc đại chúng.
Có lẽ dấu ấn vượt ra khỏi biên giới jazz của Tuấn Nam chính là những gì anh thể hiện trong album "Tóc ngắn acoustic: Một ngày" của ca sỹ Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em. Tuấn Nam khi đó là thành viên mới toanh và trẻ tuổi nhất của Anh Em nhưng anh đã thổi một luồng gió mới đầy cảm hứng cho ê-kíp này. Khi đó chính ca sỹ Mỹ Linh và nhạc sỹ Anh Quân đã dành cho Tuấn Nam sự tán dương hết mức. Vẫn là tinh thần jazz châu Âu nhưng Tuấn Nam đã đưa vào âm nhạc của Anh Em và Mỹ Linh một màu sắc rất mới, tinh tế mà hiện đại.
“Tôi luôn nghĩ mình là một người may mắn. Sau thời gian du học, trở về nước tôi đã gặp ngay những người anh lớn đầy tâm huyết nhưng cũng vô cùng cởi mở. Họ đã tạo cho tôi cơ hội tốt nhất để đưa những gì mình ấp ủ đến với công chúng,” Tuấn Nam chia sẻ. “Trước thời điểm đó, đối với tôi ban nhạc Anh Em là thần tượng và chẳng bao giờ nghĩ có ngày mình sẽ được đứng vào đội ngũ đó”.
Từ cái đà với ban nhạc Anh Em, Tuấn Nam bắt đầu xây dựng được tên tuổi với cộng đồng người chơi nhạc chuyên nghiệp trong nước. Với nhiệt huyết của một người trẻ đang đầy đam mê cống hiến và, nói như chính Tuấn Nam, một chút “liều lĩnh”, anh thử sức ở những công việc tưởng chừng không phải sở trường là hoà âm, phối khí và đặc biệt là đạo diễn âm nhạc.
Một trong những dấu ấn lớn nhất của Tuấn Nam, như một sự ghi điểm đặc biệt của anh với đồng nghiệp, chính là liveshow “Rét đầu mùa” năm 2015 của ca sỹ Hoàng Quyên.
“Đó là dự án khiến tôi rất áp lực. Hoàng Quyên là một giọng ca đặc biệt, cô ấy có nhiều chất liệu để trưng trổ nhưng đồng thời đó cũng là cái khó của người xây dựng chương trình làm sao để có một tổng thể ra được chân dung âm nhạc của cô ấy. Đây lại là liveshow đầu tiên của Quyên, tôi có trách nhiệm phải làm dấu ấn của cô ấy đẹp nhất!”
Tối 17/11 tới đây, nhạc sỹ Tuấn Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò đạo điễn âm nhạc một liveshow khá nhiều thách thức là “Mùa Thu vàng.” Lần này, cái khó là sự đa dạng và trải dài về danh mục và phong cách của các nghệ sỹ sẽ đứng trên sân khấu. Từ ngôi sao nhạc đỏ như Trọng Tấn đến hai cái tên còn xa lạ với đêm nhạc bán vé như lê Anh Dũng, Thành Lê vươn ra tên tuổi ca sĩ thị trường như Quang Hà hay những cái tên đại diện cho nhạc trẻ như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm…
Giải đáp về danh mục nghệ sỹ, ban tổ chức chia sẻ, “Mùa Thu vàng” sẽ là thương hiệu đêm nhạc đề cao chất lượng nghệ thuật được tổ chức thường niên, trở thành sân chơi của những giọng hát hay đóng góp “món ăn lạ” giữa thời buổi các chương trình ca nhạc bão hoà về chủ đề và gương mặt nghệ sỹ vào mỗi dịp 20/10 và 20/11.
Tâm huyết và định hướng của nhà tổ chức đã đặt ra một bài toán hóc búa cho giám đốc âm nhạc Tuấn Nam. Ngoài việc phối mới tất cả bài hát quen thuộc, phần thách thức chính là các màn kết hợp hiếm có, thậm chí chưa từng có trên sân khấu biểu diễn. Thật khó tưởng tưởng, khi lần đầu tiên giọng hát hàng đầu nhạc “Đỏ” Trọng Tấn “đọ giọng” với những giọng hát được mặc định là nhạc trẻ và thị trường như Hương Tràm, Quang Hà... hay hát ballad mùi mẫn khi song ca bản “hit” của “hoàng tử nhạc Việt” Bùi Anh Tuấn?
Nhạc sỹ Tuấn Nam cho rằng: “Khó nhất không phải làm mới các bản phối mà là thuyết phục các nghệ sỹ làm mới chính họ khi dám rời vùng an toàn trong phong cách và dòng nhạc để kết hợp với nhau làm nên các màn song ca, tứ ca lần đầu tiên. Ngoài việc thuyết phục về bản phối, chọn bài, tôi đánh vào tâm lý cống hiến của nghệ sỹ. Đã là nghệ sỹ chuyên nghiệp thì đều không ngại làm mới và bước ra vùng an toàn. Điều may mắn của tôi là đêm nhạc hội tụ tất cả các giọng hát hay, bên cạnh những đàn anh dạn dày và đẳng cấp như Trọng Tấn, Quang Hà thì những ca sỹ trẻ như Hương Tràm và Bùi Anh Tuấn sở hữu giọng hát đẹp, nội lực và bản lĩnh.”
“Tôi luôn thích sự khác biệt và những concept mở. Đây đúng là một thách thức thú vị đối với tôi. Nhưng nếu chúng ta không dám khác biệt thì nghệ sỹ sẽ không có cơ hội sáng tạo, vươn ra vùng an toàn. Không khác biệt, âm nhạc sẽ không phát triển. Việc đi ngược lại khi mời các giọng hát hay bên cạnh những ngôi sao hạng A, vừa góp phần làm nên sự khác biệt của chương trình, vừa thay đổi tư duy thưởng thức của khán giả và tạo sân chơi để những giọng hát có ‘đất diễn’ đến với công chúng.”
Chắc chắn không chỉ khán giả mà chính các nghệ sỹ cũng sẽ bất ngờ về chân dung của chính họ qua các bản phối mới cho từng ca khúc, qua từng màn kết hợp trong đêm nhạc,” nhạc sỹ Tuấn Nam tiết lộ.
Có lẽ chỉ còn một mảng miếng chưa gắn mác cái tên Tuấn Nam, sáng tác ca khúc. Nhưng thực ra thì… “chỉ là chưa đến lúc tung ra thôi!”./