Nhật Bản công bố kế hoạch điều tiết giao thông phục vụ Olympic Tokyo

Cơ quan Cảnh sát quốc gia kêu gọi người dân và các doanh nghiệp hạn chế sử dụng xe ôtô trong thời gian cao điểm diễn ra Olympic cũng như chấp hành nghiêm các quy định liên quan.
Nhật Bản công bố kế hoạch điều tiết giao thông phục vụ Olympic Tokyo ảnh 1Nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện tại lối vào làng vận động viên Olympic và Paralympic ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 15/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/7, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố kế hoạch điều tiết giao thông tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận nhằm đảm bảo an toàn và di chuyển thuận lợi của các đoàn thể thao tham dự Olympic.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kế hoạch điều tiết giao thông quy định rõ “làn đường riêng,” tức là chỉ dành cho các phương tiện liên quan trực tiếp đến Olympic và “làn đường ưu tiên,” tức là các phương tiện được phép đi vào nhưng phải nhường đường khi cần.

Ngoài ra, các phương tiện giao thông đều phải tuân thủ quy tắc ưu tiên đối với xe phục vụ Olympic tại các lối lên-xuống đường cao tốc, thời gian dừng chờ đèn tín hiệu tại các nút giao thông cũng được điều chỉnh linh hoạt tùy theo mật độ giao thông tại từng thời điểm cụ thể.

Để người tham gia giao thông dễ nhận biết, bên cạnh việc lắp đặt biển báo “Tokyo 2020” ở đầu các làn đường, dòng chữ “làn đường riêng,” “làn đường ưu tiên” cũng đã được in kẻ bằng tiếng Nhật với màu hoa anh đào nổi bật trên mỗi làn đường phục vụ Olympic.

[Nhật Bản huy động gần 60.000 sỹ quan bảo đảm an ninh cho Olympic]

Cơ quan Cảnh sát quốc gia kêu gọi người dân và các doanh nghiệp hạn chế sử dụng xe ôtô trong thời gian cao điểm diễn ra Olympic cũng như chấp hành nghiêm các quy định liên quan.

Trường hợp ôtô cá nhân vi phạm, có thể bị phạt ít nhất là 6.000 yen (khoảng 54 USD) và bị trừ một điểm trên giấy phép lái xe.

Kế hoạch này có hiệu lực kể từ ngày 19/7 và được áp dụng tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Chiba, Saitama, Kanagawa, nơi tập trung nhiều sự kiện lớn và các trận đấu trong khuôn khổ Olympic.

Dù đã có sự chủ động, nhưng việc tổ chức giao thông tại một sự kiện thể thao quy mô lớn như Olympic là một thách thức đối với nước chủ nhà Nhật Bản, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo, vốn thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc đường hoặc ùn ứ vào giờ cao điểm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.