Nhật Bản: Doanh nghiệp xuất khẩu ôtô cũ sang Nga gặp khó

Công ty USS có trụ sở tại thành phố Tokai cho biết giá trị trung bình của một chiếc ôtô đấu giá cũ trong tháng 3/2022 là 911.000 yen, giảm mạnh so với mức cao kỷ lục trong tháng 2/2022.
(Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Các lệnh trừng phạt về kinh tế của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang gây ra ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu xe ôtô cũ của Nhật Bản sang thị trường lớn là Nga.

Công ty USS có trụ sở tại thành phố Tokai, tỉnh Aichi, là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đấu giá ô tô đã qua sử dụng, cho biết giá trị trung bình của một chiếc ôtô đấu giá cũ trong tháng 3/2022 là 911.000 yen (khoảng 7.348 USD), giảm mạnh so với mức cao kỷ lục trong tháng 2/2022 là 1,06 triệu yen.

Một trong những lý do được đưa ra là việc xuất khẩu ôtô cũ sang Nga bị đình trệ, khiến lượng xe cũ tồn đọng tăng lên và nhu cầu chững lại.

Một công ty xuất khẩu ôtô cũ khác là Yamagin có trụ sở tại thủ đô Tokyo, cũng cho biết trước đây công ty này xuất khẩu trung bình từ 200-300 chiếc mỗi tháng sang Nga. Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 3/2022, số xe xuất khẩu đã giảm tới 90% so với cùng kỳ năm 2021.

Công ty này cũng cho biết cho dù đảm bảo được các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa sang Nga, các doanh nghiệp nhập khẩu tại Nga cũng đang có động thái thận trọng do lo ngại sự hỗn loạn khi thanh toán bằng đồng ruble do các lệnh trừng phạt về kinh tế. Bên cạnh đó, giá trị xe nhập khẩu bằng đồng ruble cũng tăng lên, làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Hiện tại, các chuyến tàu xuất khẩu từ cảng Yokohama của Nhật Bản đến Nga đang bị đình trệ, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phải tốn thêm chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng Toyama.

Đại diện một doanh nghiệp cho rằng: “Các doanh nghiệp đang khó khăn. Không biết đến bao giờ môi trường kinh doanh có thể quay trở lại như lúc ban đầu.”

Công ty xuất khẩu ôtô cũ BE FORWARD có trụ sở tại Tokyo, cho biết tại thời điểm cuối tháng 3/2022, có tới 200 trường hợp khách hàng Nga, với tổng giá trị thanh toán bằng đồng yen vào khoảng 100 triệu yen, đã chưa thể nhận hàng đúng thời hạn.

Phía doanh nghiệp cũng phải chi trả thêm chi phí kho bãi do không thể thực hiện thủ tục xuất khẩu. Với mục tiêu nhắm đến thị trường tiềm năng là Nga, công ty này đã gia tăng số lượng nhân viên kinh doanh người bản địa và vừa mới lên kế hoạch tăng số lượng xe xuất khẩu. Tuy nhiên, tình hình hiện tại buộc công ty phải tính toán khả năng chuyển hướng sang thị trường khác như các quốc gia châu Phi.

[Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ từ chối thanh toán bằng đồng ruble của Nga]

Nga là thị trường xe cũ lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, số xe cũ xuất khẩu của nước này trong năm 2021 là hơn 1 triệu chiếc, với tổng giá trị hơn 600 tỷ yen. Trong đó, số xe cũ xuất khẩu sang thị trường Nga là 153.271 chiếc, tổng giá trị hơn 98,6 tỷ yen, chiếm 15% tổng lượng xuất khẩu xe cũ của Nhật Bản.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, giá xe cũ tại Nhật Bản đã liên tục tăng do sản lượng xe mới giảm sút vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn. Một doanh nghiệp xuất khẩu xe cũ cho rằng, số lượng các doanh nghiệp giao dịch xe cũ sang Nga giảm xuống sẽ làm gia tăng lượng xe cũ tồn đọng tại Nhật Bản, kéo theo đó là giá xe cũng giảm xuống.

Ngoài ra, trong lĩnh vực sản xuất xe mới, nhiều linh kiện sử dụng nguồn tài nguyên từ Nga. Do đó, nếu xuất hiện những trở ngại trong việc cung ứng các nguồn tài nguyên này, nguy cơ sụt giảm doanh số sản xuất xe mới sẽ gia tăng hơn nữa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục