Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản ngày 16/1 đã ngưng sử dụng tất cả các máy bay Dreamliner trong một động thái gây mất uy tín nghiêm trọng với mẫu máy bay thế hệ mới nhất của hãng Boeing sau khi một chuyến bay của hãng hàng không ANA buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Máy bay Boeing 787 Dreamliner đã gặp một tuần lễ với quá nhiều tin xấu khi các nhà chức trách hàng không ở Mỹ và Nhật Bản tiến hành điều tra mẫu máy bay này, dù nhà sản xuất máy bay tại Mỹ này khẳng định mẫu máy bay của họ an toàn. Hãng All Nippon Airways (ANA), hãng chở khách đầu tiên trên thế giới nhận máy bay Dreamliner từ Boeing sau nhiều năm trì hoãn, thông báo vấn đề về hệ thống pin đã gây ra lỗi trong hệ thống thông báo điện tử buộc các phi công phải hạ cánh ở tây nam Nhật Bản. Cả ANA và Japan Airlines (JAL), những khách hàng vào loại lớn nhất của Boeing với mẫu máy bay Dreamliner nói họ sẽ ngưng sử dụng toàn bộ các máy bay 787 để kiểm tra an toàn, theo nhiều nguồn. ANA có 17 máy bay Dreamliner đang hoạt động, còn JAL có bảy chiếc. ANA cho biết 129 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay đang đi từ Ube ở miền tây Nhật Bản sang Tokyo. Không có ai bị thương. Các đoạn băng quay lại trên truyền hình cho thấy dù khẩn cấp đã bung ra từ máy bay sau khi nó hạ cánh xuống một sân bay ở Takamatsu, trên hòn đảo lớn thứ tư Nhật Bản Shikoku. ANA không xác nhận tin tức trên truyền thông Nhật Bản nói có khói bốc ra từ buồng lái. Tuần trước, một vụ cháy do chập pin khiến khói bốc ra từ khoang hành khách một chiếc Dreamliner của hãng JAL không có người bên trong đã xảy ra ở Boston.
Chiếc Dreamliner hạ cánh khẩn cấp hôm 16/1 (Nguồn: AFP) “Chúng tôi xác nhận rằng chiếc máy bay gần đây đã gặp hàng loạt sự cố,” người phát ngôn ANA Naoko Yamamoto nói sau vụ hạ cánh khẩn cấp hôm thứ Tư. “Nhưng chúng tôi không thể nói sự cố mới nhất có liên quan gì tới các sự cố trước đó không”. Boeing thông báo họ đã biết về sự cố ở Takamatsu. “Chúng tôi sẽ làm việc với các hành khách và những cơ quan an toàn có liên quan”, công ty này nói trong một tuyên bố. Những sự cố xảy ra trong tuần qua là mới nhất với chiếc máy bay này, sau khi việc sản xuất bị đình lại nhiều năm và ANA nhận chiếc Dreamliner đầu tiên muộn ba năm vào năm 2011. ANA và đối thủ JAL thuộc số những khách hàng quan trọng nhất của Boeing với mẫu máy bay Dreamliner, với tổng cộng hơn 100 chiếc đã được giao hoặc được đặt hàng trị giá nhiều tỷ USD. Boeing thuê ngoài khá nhiều các khâu sản xuất tại Nhật Bản và những nhà thầu khác, quảng cáo chiếc máy bay đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu và có thiết kế mang tính cách mạng trong ngành hàng không. Nhưng những câu hỏi về sự an toàn của chiếc máy bay và điều tra của chính quyền đã ảnh hưởng tới việc bán ra. Boeing hiện có hơn 800 đơn đặt hàng máy bay Dreamliner. Sau khi Bộ giao thông Nhật Bản mở điều tra, Bộ trưởng Akihiro Ota nói ngày thứ Ba rằng người dân Nhật “hết sức lo lắng khi phải nghe hầu như mỗi ngày” về những sự cố với các máy bay Dreamliner./.