Trong khi đó, tuyến tàu cao tốc Akita cũng lần đầu ra mắt thế hệ tàu E6 với têngọi “Super-Komachi.”
Tàu Hayabusa chạy trên đoạn Utsunomiya-Morioka đạt tốc độ 320km/giờ, rút ngắnthời gian đoạn nối ga Tokyo với ga ShinAomori xuống còn 2 tiếng 59 phút (nhanhhơn 11 phút so với trước đây).
Phát biểu tại lễ khời hành chuyến tàu tại ga ShinAomori vào 6 giờ sáng 16/3 (giờNhật Bản), Tỉnh trưởng Aomori Shingo Mimura cho biết: “Để vùng Bắc Đông Bắc vàNhật Bản thịnh vượng, tôi muốn mở màn cho chiến dịch tái thiết sau động đất từtỉnh Aomori này.”
Tàu cao tốc Hayabusa ra mắt ngày 5/3/2011. Tuy nhiên, do trận thiên tai kinhhoàng tại Đông Bắc sáu ngày sau đó, tuyến tàu này đã phải tạm ngừng.
Tuy được khaithông toàn tuyền vào ngày 29/4/2011 nhưng con tàu vẫn bị hạn chế về tốc độ. Tốcđộ tối đa hiện nay của tàu là 300 km/giờ trong khi tốc độ thiết kế ngang hàng vớitàu TGV của Pháp là 320km/giờ.
Trong khi dó, tàu Super-Komachi nối Akita-Tokyo đạt thời gian nhanh nhất 3 tiếng45 phút, nhanh hơn 5 phút so với tàu Komachi E3 thế hệ trước đó.
Thế hệ tàu E6 có chiều dài mũi tới 13m và là đặc trưng rõ rệt nhất của loại tàunày. Ở phần đầu và nóc tàu, màu đỏ của tàu đại diện cho đặc trưng văn hóa củaAkita trong lễ hội truyền thống “namahage” và cũng là màu sắc của loại đèn hoađăng trong lễ hội này.
Đến mùa Xuân năm 2014, Công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẽlần lượt thay thế thế hệ E3 bằng E6 và vận tốc tối đa của tàu lên tới320km/giờ./.