Theo phóng viên TTXVN tại La Habana ngày 31/8, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) đã phát hành thủ tục về thể chế để cấp lại quyền thiết lập 3 chuyến bay hàng ngày tới La Habana, sau khi 2 hãng Spirit Airlines và Frontier Airlines tuyên bố hủy các chuyến bay của mình tới Cuba vào tháng Sáu vừa qua với lý do "cạnh tranh lớn và chi phí quá cao so với dự kiến."
Mục tiêu chính của thủ tục này là tối đa hóa các lợi ích công, do đó cơ quan này sẽ xem xét lựa chọn những hãng có điều kiện tốt nhất để cung cấp và duy trì một dịch vụ tốt hơn về du lịch và vận tải công cộng.
[Các hãng hàng không Mỹ trước nguy cơ tuột mất thị trường Cuba]
Ngoài ra, DOT cũng sẽ quan tâm đến hiệu quả dịch vụ của các hãng hàng không ứng cử viên trong môi trường cạnh tranh toàn cầu, bao gồm cả hiệu quả về cấu trúc thị trường và sức cạnh tranh trong thị trường Mỹ-Cuba, và bất kỳ thị trường nào được cho là có liên quan.
Cũng theo DOT, các hãng hàng không muốn sử dụng 3 tuyến bay hàng ngày tới La Habana sẽ phải gửi đề nghị và trình bày đề xuất của mình trong thời gian từ ngày 1-26/9 này.
Các hãng cạnh tranh gồm American Airlines và Delta, hãng hàng không vận chuyển hàng hóa FedEx, hãng JetBlue và hãng United and Mesa./.