Ngày 18/6, Tờ Thestar của Malaysia dẫn lời Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Malaysia Nazri Aziz cho biết, những vụ bắt cóc ở bang Sabah, Malaysia trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch của nước này hơn cả việc mất tích của chiếc máy bay MH370.
Bộ trưởng Nazri Aziz cho biết, 76 chuyến bay từ Trung Quốc tới Kota Kinabalu, Sabah đã hủy trong thời gian gần đây. Trả lời trong kỳ họp của Hạ viện Malaysia, Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Malaysia Nazri Aziz nói: "Đây chính là lý do tại sao chúng ta phải nỗ lực hơn nữa nhằm thuyết phục du khách từ Trung Quốc rằng Sabah an toàn, nhưng điều này nằm ngoài năng lực của một Bộ trưởng như tôi. Tôi tin tưởng rằng, chính quyền bang Sabah đang tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm thuyết phục mọi người rằng Sabah an toàn."
Ông cũng nói thêm: "Bộ Nội vụ cần phải có nhiều biện pháp thiết thực hơn nữa nhằm tăng niềm tin của công chúng. Bộ Nội vụ cần phải lên tiếng đảm bảo rằng sẽ không có những vụ đáng tiếc tương tự xảy ra."
Khi được hỏi liệu những vụ bắt cóc gần đây tại bang Sabah có ảnh hưởng xấu hơn tới ngành công nghiệp du lịch so với vụ mất tích của chiếc máy bang MH370, ông Nazzi cho rằng, mặc dù những vụ bắt cóc chỉ xảy ra tại dọc vùng bờ biển bang Sabah những đã có tác động đến toàn bộ bang này, ông lấy ví dụ từ những khuyến cáo được các chính phủ Mỹ, Anh, Đức đưa ra đối với các công dân của các nước này.
Ông cũng thừa nhận rằng: "Tôi đang nỗ lực hết sức nhằm thuyết phục những nước này rút lại khuyến cáo, nhưng điều này là rất khó với tình hình như hiện nay."
Gần đây nhất, ngày 16/6, một ngư dân Malaysia làm trang trại cá tại Kunak, Sabah đã bị những tay súng bắt cóc. Đây là vụ bắt cóc thứ ba tại vùng bờ biển bang Sabah trong vòng 3 tháng qua.
Ông Nazri cho biết đã có khoảng 30.000 du khách Trung Quốc hủy tour du lịch đến Malaysia sau vụ MH370, và ông cũng đưa ra cảnh báo rằng lượng du khách từ Trung Quốc, đặc biệt là từ Bắc Kinh sẽ còn giảm mạnh trong năm tới.
Để bù đắp cho sự tụt giảm này, ông cho biết, Bộ này đã thông qua một số biện pháp ngắn hạn chẳng hạn như tăng cường các chiến dịch quảng bá du lịch ở các nước như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Brunei, Philippines, Ấn Độ, Bangladesh, Kuwait, Oman, Qatar, Australia và New Zealand./.