Dumbphone - thuật ngữ để chỉ những chiếc điện thoại di động "ngu", chỉ thực hiện các chức năng cơ bản như nghe, gọi và gửi tin nhắn - những tưởng đã biến mất khi cơn "cuồng phong" điện thoại thông minh (smartphone) ập tới những năm 2000. Thế nhưng chúng đã có cơ hội "sống sót" nhờ các thị trường mới nổi và các trào lưu sử dụng thiết bị đơn giản đang hình thành ở phương Tây.
["Cục gạch" Nokia 3310 chính thức tái xuất với diện mạo mới]
Đặc biệt, cơ hội của dumphone trở nên rõ hơn khi Nokia - tên tuổi điện thoại di động cơ bản lừng lẫy một thời - tiếp tục giữ vị trí tiên phong phá vỡ thế bao vây đến nghẹt thở của thế giới điện thoại thông minh khi cho ra mắt phiên bản "tái sinh" của mẫu điện thoại 3310 mang tính biểu tượng của hãng, sau hơn một thập kỷ bị loại bỏ. Màn ra mắt diễn ra hôm 26/2, bên lề sự kiện Triển lãm công nghệ di động thế giới (Mobile World Congress - MWC 2017) ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Sự kiện ra mắt 3310 mới cho thấy dumbphone vẫn còn hữu dụng với các nhà mạng viễn thông để "tái khởi động hoặc tăng tốc" việc sử dụng điện thoại di động ở một số thị trường do những chiếc điện thoại này tương đối rẻ tiền. - Julien Miniconi, một chuyên gia về viễn thông của công ty tư vấn Wavestone nhận định.
"Nó có ý nghĩa đặc biệt là ở các nước, nơi mà mạng viễn thông quy mô chưa lớn," ông Miniconi nói thêm.
Theo hãng nghiên cứu Gartner, năm ngoái có khoảng 1,5 tỷ điện thoại thông minh đã được bán ra trên toàn thế giới, nhưng thị trường dumbphone vẫn còn đáng kể, với gần 400 triệu chiếc được bán ra.
Ở các thị trường mới nổi chẳng hạn như Ấn Độ, doanh số bán các sản phẩm điện thoại dumbphone vẫn vượt qua điện thoại thông minh.
Điện thoại cơ bản chiếm hơn 55% tổng số điện thoại di động được bán vào quý 3/2016 tại đất nước đông dân thứ hai trên thế giới, theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế ( International Data Corporation), một công ty nghiên cứu thị trường.
Và doanh số bán hàng dumbphone vẫn đang tiếp tục tăng ở thị trường này khoảng 4% mỗi năm.
Dumbphone: cơn 'Đại hồng thủy của email'
Ngay cả ở các nước đã phát triển, nơi thị trường viễn thông trưởng thành, các sản phẩm điện thoại cơ bản vẫn tiếp tục được bán.
[Nokia 3310 tái xuất: Cơ hội nào cho "cục gạch" huyền thoại?]
Theo Thomas Husson, một nhà phân tích công nghệ di động của nhóm nghiên cứu có tên là Forrester, điện thoại cơ bản đang có một thị trường thích hợp, phục vụ cho những đối tượng khách hàng tìm kiếm các sản phẩm cổ điển và cho những ai chống các hoạt động kết nối internet di động hoặc người cao tuổi.
Trẻ em cũng là một đối tượng sử dụng điện thoại cơ bản như là chiếc điện thoại đầu tiên của chúng. Trong khi đó, một số người sử dụng chúng như là điện thoại phụ để gọi điện thăm bạn bè và gia đình từ nước khác và tránh chi phí chuyển vùng.
Nam diễn viên người Anh Eddie Redmayne, người giành giải Oscar năm 2015 cho vai diễn nhà khoa học Stephen Hawking trong phim "The Theory of Everything," đã gia nhập hàng ngũ những người từ bỏ điện thoại thông minh và quay về với điện thoại cơ bản.
Redmayne chia sẻ anh chọn cách quay trở lại điện thoại cơ bản để chia tay với chiếc iPhone vốn gây ra những khó chịu với thông báo email liên tục dồn dập trong thời gian qua.
Trong bất kỳ nhóm tuổi nào, không khó để tìm thấy những người từ chối tham gia cuộc cách mạng điện thoại thông minh.
"Tôi không có hứng thú với một điện thoại thông minh - nó đắt tiền, dễ vỡ và tôi không thấy cần sử dụng nó," Sandrine, 39 tuổi, một họa sỹ ở Paris cho biết.
'Hiệu ứng hào quang" của Nokia 3310 liệu có giúp dumbphone bứt phá?
Nhà mạng Deutsche Telekom của Đức luôn có sẵn một số điện thoại cơ bản trong danh mục điện thoại của mình để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, "những người chỉ muốn với lấy máy và nghe gọi," một phát ngôn viên của nhà mạng này cho biết.
Phiên bản Nokia 3310 đầu tiên đã bán được gần 120 triệu chiếc trên toàn thế giới, biến nó trở thành một trong những mẫu điện thoại di động bán chạy nhất thế giới, nhưng liệu "ánh hào quang" phiên bản gốc có lan tỏa sang phân bản 'tái sinh' mới ra mắt hay không? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.
HMD Global, hãng khởi nghiệp ở Phần Lan bắt đầu nổi lên khi mua bản quyền thương hiệu Nokia năm ngoái và đang thực hiện sứ mệnh "hồi sinh" thương hiệu này. Bên cạnh mẫu điện thoại cơ bản 3310 mới, họ cũng cho giới thiệu ba mẫu điện thoại thông minh khác trong sự kiện diễn ra ngày 26/2. Điều này cho thấy, HMD Global cũng chưa thể tự tin 100% vào khả năng "chiến thắng vang dội" của 3310 mới.
Tuy vậy, Ian Fogg, người đứng đầu của điện thoại di động của hãng nghiên cứu IHS, cho rằng HMD Global "cần phải tận dụng những kỷ niệm ấm áp (của 3310) và cho thấy rằng họ cũng đang đổi mới. Họ không muốn bị xem như một thương hiệu chỉ biết thừa kế di sản mà Nokia để lại"./.