Nước Pháp đối mặt "Thứ Ba đen tối" với cuộc đình công quy mô lớn

Nhân viên cơ quan vận lý đường sắt quốc gia Pháp SNCF dự kiến sẽ tiến hành cuộc đình công kéo dài 3 tháng bắt đầu từ tối 2/4 gây trở ngại lớn cho 4,5 triệu hành khách đi tàu tại nước này.
Nước Pháp đối mặt "Thứ Ba đen tối" với cuộc đình công quy mô lớn ảnh 1Người dân Pháp tham gia biểu tình phản đối dự luật cải cách lao động tại Toulouse ngày 17/5/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nỗ lực cải cách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại tiếp tục vấp phải sự phản đối mạnh mẽ khi dự kiến tối 2/4, nhân viên cơ quan vận lý đường sắt quốc gia Pháp SNCF sẽ bắt đầu cuộc đình công kéo dài 3 tháng, lo ngại sẽ gây trở ngại lớn cho 4,5 triệu hành khách đi tàu tại nước này.

Theo kế hoạch, nhân viên SNCF sẽ bắt đầu đình công từ lúc 19 giờ theo giờ địa phương (tức 24 giờ theo giờ Việt Nam).

Cuộc đình công sẽ diễn ra 2 ngày mỗi tuần cho đến 28/6. Đây được xem là thách thức lớn nhất đối với các nỗ lực cải cách của Tổng thống Macron.

[Hãng Air France của Pháp lại hủy 25% số chuyến bay vì đình công]

Báo chí Pháp đặt tên cho sự kiện này là "Thứ Ba đen tối," khi mà chỉ 1 trong số 8 chuyến tàu tốc độ cao TGV và 1 trong số 5 chuyến tàu khu vực còn hoạt động.

Ba trong số 4 chuyến tàu Eurostar đến London và Brussels vẫn được vận hành, tàu Thalys đến Bỉ và Hà Lan cũng hoạt động gần như bình thường song sẽ không có chuyến tàu nào đưa hành khách đến Tây Ban Nha, Italy và Thụy Sĩ.

Cũng trong ngày 3/4, công nhân vệ sinh, nhân viên một số ngành năng lượng của Pháp cũng tiến hành đình công.

Trong khi đó, dù không có cùng mục đích phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ, nhân viên của hãng hàng không Air France cũng tiến hành cuộc đình công lần thứ 4 nhằm yêu cầu tăng 6% lương.

Các cuộc đình công của nhân viên Air France đã góp phần khiến bức tranh về tâm lý người lao động tại Pháp trở nên ảm đạm hơn.

Với tính toán rằng việc đi tàu ở Pháp đắt hơn 30% so với bất kỳ quốc gia Liên minh châu Âu (EU) nào, Chính phủ Pháp cho rằng SNCF cần cải cách sâu rộng trong bối cảnh nhiều nước đang chuẩn bị mở các tuyến đường sắt để cạnh tranh vào năm 2020.

Tuy nhiên, công đoàn lo ngại những cải cách này sẽ là bước đầu tiên của kế hoạch tư nhân hóa SNCF.

Các kế hoạch cải cách của Tổng thống Pháp được cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác của Pháp tích cực hoan nghênh.

Báo cáo thường niên về năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) nhận định những chính sách tăng cường tính linh hoạt của lực lượng lao động mà Tổng thống Pháp đưa ra là chìa khóa thúc đẩy một nền kinh tế cạnh tranh.

Ngược lại, những kế hoạch này vấp phải sự phản đối của các tổ chức công đoàn và người lao động.

Hàng loạt cuộc biểu tình và đình công của người lao động ở Pháp đã được tổ chức tại hầu hết các thành phố lớn, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Hậu quả là các hãng hàng không phải hủy hàng trăm chuyến bay, hoạt động giảng dạy tại nhiều trường học bị gián đoạn, thậm chí có những cuộc biểu tình biến thành bạo lực, tạo thành nguy cơ gây bất ổn xã hội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.