Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên

Dự kiến trong tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên và Tiên Yên-Móng Cái.
Cầu Vân Tiên là cây cầu dài nhất tại Quảng Ninh tính đến thời điểm này. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho hay Quảng Ninh đã quyết định đầu tư thêm 750m cầu so với thiết kế ban đầu để cứu hàng nghìn hecta rừng ngập mặn khi thi công cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên.

Trong quá trình thi công, có 5 vị trí trên cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên mà chủ đầu tư quyết định thay đổi thiết kế thay vì làm đường thi công làm cầu.

Vị trí ở xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư đầu tư xây dựng 1 cầu dài 470m để giữ hơn 7.000ha rừng ngập mặn. Tương tự, còn 4 vị trí khác nằm dọc tuyến cao tốc chủ đầu tư lựa chọn xây cầu để cứu rừng ngập mặn.

Ông Khánh cho hay chủ đầu lựa chọn xây cầu bản với chi phí thấp. Tổng vốn đầu tư cho 5 cây cầu dài 750m này hơn 300 tỷ đồng.

Những vị trí được thay đổi thiết kế xây cầu đều là những vị trí có nền đất yếu. Việc thay đổi thiết kế so với ban đầu này đem lại nhiều lợi ích lớn. Ngoài việc cứu được hàng ngàn hecta rừng ngập mặn, còn xử lý triệt để được nền đất yếu, rút ngắn được thời gian thi công tối thiểu là 9 tháng do không phải chờ thời gian lún đường.

Cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên được tách ra thành dự án độc lập từ dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, có thiết kế có chiều dài 16,08km, 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuyến cao tốc còn lại Tiên Yên-Móng Cái được đầu tư bằng hính thức BOT (đầu tư, khai thác và chuyển giao).

[Quảng Ninh hợp long cầu dài nhất trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái]

Tuyến đường có điểm đầu tại Km71 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long-Vân Đồn; điểm cuối tại Km87+080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Trên tuyến đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu chính, cầu vượt ngang đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, phòng hộ nền đường, gia cố mái taluy, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống giám sát điều khiển giao thông...

Dài hơn 16km, nhưng tuyến cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên có tới 10 cây cầu dài 4km cầu và gần 12km đường. Trên tuyến có cây Vân Tiên vượt biển dài 1.515m, là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc đã cơ bản được thông tuyến, mặt được được giải đá cấp phối, có hơn 4km đường đã được trải thảm nhựa.

Dự kiến trong tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên và Tiên Yên-Móng Cái.

Để đảm bảo tiến độ thi công, tỉnh Quảng Ninh đã phát động nhiều chiến dịch thi đua lao động như chiến dịch "30 ngày đêm" hoàn thành giải phóng mặt bằng, 500 ngày đêm hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái; phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” gồm Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả và dự án cầu Cửa Lục 1…

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công trường thi công trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái luôn có khoảng 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục