Quốc hội Pháp thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pháp là một "cú đòn" giáng vào phong trào biểu tình, đình công của các công nhân đường sắt liên tục trong ba tháng nhằm phản đối dự luật trên.
Quốc hội Pháp thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt ảnh 1Nhân viên Công ty vận tải đường sắt quốc gia Pháp SNCF đình công tại Paris ngày 9/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/6, Quốc hội Pháp (Hạ viện) đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt gây tranh cãi của chính phủ với số phiếu áp đảo, mang lại chiến thắng then chốt cho Tổng thống nước này Emmanuel Macron trong "cuộc chiến" với các công đoàn.

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pháp là một "cú đòn" giáng vào phong trào biểu tình, đình công của các công nhân đường sắt liên tục trong ba tháng nhằm phản đối dự luật trên.

Các thành viên Quốc hội, nơi đảng cầm quyền chiếm đa số, đã thông qua dự luật với 452 phiếu thuận và 80 phiếu chống, trong khi có 27 nghị sỹ bỏ phiếu trắng.

Dự luật này hiện được chuyển đến Thượng viện để các nghị sỹ tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng trong ngày 14/6.

Dự luật trên được Chính phủ Pháp đề xuất hồi tháng Ba vừa qua nhằm cải cách mạnh mẽ tình trạng hoạt động của hệ thống đường sắt nước này, trong đó tập trung vào cải tổ hoạt động công ty đường sắt nhà nước SNCF vốn đang chịu gánh nặng nợ nần và thua lỗ khoảng 3 tỷ euro (3,7 tỷ USD) mỗi năm.

[Pháp: Nhân viên ngành đường sắt đình công được hỗ trợ bù lương]

Chính phủ Pháp cho rằng kế hoạch cải tổ sẽ biến SNCF thành một công ty có khả năng sinh lời và có năng lực cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Tuy nhiên, các công đoàn trong ngành phản đối kế hoạch hủy bỏ một số ưu đãi dành cho công nhân như chế độ nghỉ hưu sớm, đồng thời chỉ trích chính phủ đang tìm cách tư nhân hóa SNCF.

Ngoài ra, các công nhân lái tàu cũng đặc biệt phản đối các kế hoạch từ chối cung cấp những đảm bảo việc làm và lương hưu cho các hoạt động tuyển dụng mới trong ngành đường sắt.

SNCF ước tính hoạt động đình công phản đối kế hoạch trên, kéo dài suốt ba tháng qua, có thể gây thiệt hại vào khoảng 400 triệu euro (470 triệu USD).

Các lãnh đạo công đoàn đã từ chối thừa nhận chiến thắng trên của Tổng thống Macron, tuyên bố các cuộc đình công vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch cho đến ngày 28/6.

Tuy nhiên, phong trào này đang có dấu hiệu đi xuống với số lượng công nhân tham gia đình công đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây. Theo đó, chỉ có khoảng 12,78% công nhân đình công trong ngày 13/6, giảm từ mức 34% hồi tháng Tư vừa qua.

Trên thực tế, các lãnh đạo công đoàn cũng đã đạt được một số nhượng bộ nhất định như việc Chính phủ Pháp quyết định gánh 35 tỷ euro nợ của SNCF nhằm khôi phục được nguồn nhân lực và tài chính cho tương lai, cũng như không giảm giá cổ phiếu của SNCF./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.