Rà soát các điểm kinh doanh dưới tầng hầm sau sự cố ngất xỉu ở Big C

Sau sự cố ngạt khiến 20 người phải nhập viện cấp cứu tại Big C The Garden tối 14/3 vừa qua, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã chỉ đạo tổng rà soát các địa điểm lấy tầng hầm làm nơi kinh doanh.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm cho hay, quận này sẽ rà soát điều kiện an toàn các địa điểm sử dụng tầng hầm làm nơi kinh doanh buôn bán. (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Sau sự cố ngạt khiến 20 người phải nhập viện cấp cứu tại Big C The Garden tối 14/3 vừa qua, Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã chỉ đạo tổng rà soát tất cả các địa điểm lấy tầng hầm làm nơi kinh doanh buôn bán, đặc biệt kiểm tra hệ thống thông gió để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Riêng đối với sự việc tại Big C The Garden, đoàn liên ngành của huyện cũng đang tích cực kiểm tra để sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Chiều 17/3, tại buổi họp báo giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm đã thông báo chính thức về sự cố diễn ra tại Big C The Garden tối 14/3.

Theo ông Lượng, vào thời gian trên, tại Siêu thị The Garden tổ chức giao lưu với một diễn viên Hàn Quốc. Lúc này, lượng người đổ đến rất đông, gấp tới 5 lần ngày thường.

Khi chương trình kết thúc vào 17 giờ 30 phút, hàng trăm người đồng loạt lấy xe ra về khiến lượng CO2 tăng đột biến. Lượng khí này tiếp tục theo đường cầu thang bộ tỏa lên siêu thị Big C khiến cho 20 người bị ngất xỉu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 198.

Sự cố ngạt khiến 20 người phải nhập viện cấp cứu tại Big C The Garden tối 14/3. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho hay, ngay sau khi sự cố trên xảy ra, Ủy ban nhân dân quận này đã chỉ đạo các phường trực thuộc khẩn trương tiến hành rà soát, kiểm tra an toàn tại các địa điểm có sử dụng tầng hầm để kinh doanh, buôn bán.

Ông Lượng cũng cho biết thêm BigC The Garden thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long, thuê diện tích mặt bằng tại tầng hầm B1 của tòa nhà Công ty cổ phần bất động sản Bình Minh Thăng Long và đã được Sở kế hoạch Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh.

“Từ năm 2007, Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm đã cấp xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường cho công ty Bình Minh Thăng Long, tuy nhiên qua trình hoạt động có dấu hiệu vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng với quy trình xử lý môi trường theo cam kết,” ông Lượng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Quang Thái cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra.

“Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật của đơn vị này đặc biệt là những chỉ số về môi trường. Trước mắt sẽ tiến hành quan trắc, khi có thông tin chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí,” ông Thái nói.

Trước đó, như Vietnam+ đã đưa tin, vào tối 14/3, tại siêu thị Big C The Garden (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội,) cả chục người trong khi đang mua sắm tại đây đã bị ngạt khí. Nhiều nạn nhân sau khi có các biểu hiện nôn ọe, chóng mặt và ngất đã được đưa vào bệnh viện 198 cấp cứu.

Có giả thiết hệ thống điều hỏa hỏng đã hút toàn bộ khí thải do xe cộ từ tầng hầm lên siêu thị do lượng xe gửi vào tăng đột biến xem chương trình biểu diễn của một nam ca sỹ người Hàn Quốc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cấp cứu một người trong trạng thái bị ngất. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
Một nhân viên được hỗ trợ trong tình trạng choáng váng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
La liệt người nằm trong viện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một nhân viên được tiếp nước trong quá trình cấp cứu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
21h45 phút, 4 nhân viên Big C đã tương đối tỉnh táo được đưa về. Tuy nhiên trên nét mặt của họ vẫn lộ rõ vẻ mệt mỏi vì sự cố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thông tin chính thức từ Bệnh viện 198: Trong tối nay đã có 18 người được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu, ói mửa, hoa mắt chóng mặt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Big C The Garden đã bất ngờ đóng cửa sớm trước giờ thường lệ 45 phút. (Ảnh: CTV cung cấp)
Sơ cứu tại chỗ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Liên tiếp những nhân viên Big C được chuyển vào bệnh viện. Theo ghi nhận tại siêu thị, ban đầu họ có biểu hiện choáng nhẹ nhưng về sau chuyển biến xấu nên được đưa đi cấp cứu (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đến khoảng 22h lại có thêm trường hợp được đưa vào bệnh viện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khoảng 21h30, đã có 5 nhân viên siêu thị có biểu hiện hồi phục được đưa về. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một khách hàng mua sắm tại siêu thị có biểu hiện nặng nhất khi liên tục ói mửa rồi ngất xỉu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bệnh nhân phần lớn là nhân viên Big C được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu, ói mửa liên tục. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cho đến chiều ngày 15/3, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng tập đoàn Big C - cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ việc đáng tiếc trên là do sự cố về hệ thống điều hòa, thông khí tại khu vực bãi đỗ xe tầng hầm tòa nhà The Garden.

“Tối 14/3, do sự cố trên, một số nhân viên và khách hàng đang mua sắm tại siêu thị đặt dưới tầng hầm tòa nhà đã bị ảnh hưởng sức khoẻ (chóng mặt, hoa mắt, ngất). Ngay lập tức, chúng tôi đã phong tỏa khu vực, tích cực hỗ trợ sơ cấp cứu cho những người bị ảnh hưởng sức khỏe và đưa vào bệnh viện chăm sóc y tế,” ông Nguyên thông tin thêm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục