Sản phẩm tivi thông minh của Samsung - Samsung smart TV - trong tuần này đã thực sự trở thành tâm điểm nhận chỉ trích gay gắt do một lỗ hổng chính sách bảo mật nghiêm trọng khiến thiết bị này bị lợi dụng để nghe lén các cuộc đàm thoại của chủ sở hữu và mới nhất là tự động chèn quảng cáo không xin phép vào nội dung người xem.
Có thể bị nghe lén nếu kích hoạt chức năng Voice Recognition
Tuần trước, Samsung đã phát hành một chính sách bảo mật cho dòng tivi thông minh của mình, trong đó có đoạn: "Xin vui lòng lưu ý rằng nếu lời nói của bạn bao gồm thông tin cá nhân nhạy cảm hay khác, thông tin đó sẽ là những dữ liệu bị ghi lại và chuyển đến một bên thứ ba thông qua việc bạn sử dụng Voice Recognition."
Các từ ngữ trong thông điệp bảo mật trên của Samsung đã gợi lên những phiền hà cho người sử dụng tính năng điều khiển tivi bằng giọng nói trên tivi thông minh.
Thậm chí, trên mạng xã hội, một số người dùng đã so sánh chính sách bảo mật trên của Samsung có nhiều nét tương đồng với một đoạn mô tả một công nghệ theo dõi người dân qua màn hình trong tác phẩm giả tưởng nổi tiếng "1984" của nhà văn George Orwell.
Những lo ngại về nguy cơ bị nghe lén qua Samsung Smart TV đã khiến Samsung nhận nhiều chỉ trích từ phía khách hàng và buộc hãng phải thay đổi nội dung chính sách bảo mật với những từ ngữ giảm nhẹ hơn nguy cơ xảy ra từ lỗ hổng của Voice Recognition và giải thích rõ hơn cơ chế làm việc của chức năng này.
Trong một bài viết trên blog có tên "Samsung Smart TV không theo dõi các cuộc nói chuyện ở phòng khách," Samsung cho biết sản phẩm tivi thông minh của họ có hai micro. Một ở bên trong tivi và cái còn lại ở bên trong điều khiển từ xa.
Cơ chế làm việc của hai micro này "giống như hầu hết bất kỳ dịch vụ nhận dạng giọng nói khác có sẵn trên các sản phẩm khác bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng."
Samsung cũng khẳng định rằng họ sử dụng mã hóa tiêu chuẩn công nghiệp để bảo mật dữ liệu.
Tuy nhiên, cho dù Samsung đã giảm nhẹ, lược bỏ những từ ngữ nhạy cảm trong chính sách bảo mật và cũng cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân người dùng nhưng tất cả vẫn không khiến người tiêu dùng yên tâm và việc làm an toàn nhất với họ hiện giờ là vô hiệu hóa chức năng Voice Recognition trên tivi.
Khó chịu với các đoạn phim quảng cáo "vô duyên"
Sự cố chính sách bảo mật còn chưa được giải quyết rõ ràng thì trong ngày 11/2, các trang tin công nghệ tiếp tục phản ánh những cáo buộc của người dùng nói họ khó chịu với các đoạn quảng cáo bị chèn vào nội dung lưu trữ trên tivi cứ sau "mỗi khoảng thời gian 20-30 phút."
Một loạt các khiếu nại trực tuyến của khách hàng sử dụng các ứng dụng video của bên thứ ba như Plex và dịch vụ Foxtel, phàn nàn các đoạn quảng cáo Pepsi xuất hiện đột ngột dưới dạng pop-up làm gián đoạn quá trình xem tivi.
"Sau khoảng 15 phút xem tivi, màn hình trở nên trống rỗng, và sau đó là một đoạn quảng cáo Pepsi có tỷ lệ khung hình 16: 9 (chiếm khoảng một nửa màn hình) bật lên," một chủ sở hữu tivi thông minh Samsung viết trên diễn đàn hỗ trợ của Foxtel.
Đây không phải là lần đầu tiên Samsung bị phàn nàn vì các đoạn quảng cáo "vô duyên" chèn ngang vào chương trình xem tivi của người dùng.
Trong tháng Một, sau khi một khách hàng đăng bức ảnh chụp quảng cáo pop-up cho ứng dụng "Yahoo Broadcast tương tác" xuất hiện trên tivi thông minh của mình, Samsung giải thích rằng những loại quảng cáo này bắt nguồn từ phía đối tác Yahoo và Samsung đã là việc với Yahoo để cải thiện hệ thống.
Tuy nhiên, bất chấp những khiếu nại trước đó có vẻ như các chương trình tương tự Yahoo cũng có thể là nguyên nhân cho sự xâm nhập quảng cáo mới.
Hiện Samsung vẫn chưa đưa ra phản ứng gì về sự cố quảng cáo gây khó chịu người dùng mới nhất trên./.