Hệ thống bán lẻ đa dạng, linh hoạt
Samsung mở văn phòng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1985 ở Bắc Kinh. Nhưcác chaebol Hàn Quốc khác, Samsung là một công ty đi đầu ở thị trường Trung Quốc,sử dụng thị trường chủ yếu như một cơ sở để sản xuất thiết bị điện tử cho thếgiới.
Tiếp sau đó, vào giữa những năm 1990, với nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ,Samsung đã quyết định chiến lược để điều chỉnh hoạt động kinh doanh ở thị trườngđông dân nhất thế giới khi xác định thị trường này không chỉ là một cơ sở sảnxuất mà còn bắt đầu tiếp thị các sản phẩm điện tử ở thị trường này. Từ đây,Samsung nhen nhóm xây dựng cho mình một mạng lưới bán lẻ đa dạng, rộng khắp.
Đến nay, ngoài việc bán hàng thông qua các cửa hàng phân phối của ba nhà mạngviễn thông lớn của Trung Quốc, Samsung cũng có một sự hiện diện mạnh mẽ thôngqua các đối tác bán lẻ là Gome Electrical Appliances và Suning Commerce Group,cũng như các gian hàng "Experience" (trải nghiệm) của riêng hãng và các nhà bánlẻ nhỏ trên khắp Trung Quốc.
Ngược lại, sự thúc đẩy lớn của Apple tại Trung Quốc chỉ đến gần đây, với sự rađời của thời đại điện thoại thông minh, iPhone khoảng năm năm trước đây. Applevới tư cách là kẻ đến sau đã phải chập nhận bàn thua đầu tiên trước đối thủ củamình ở khâu bán lẻ. Một ví dụ minh họa cho sự thua thiệt này đó là Samsung đã cóhơn 200 nhà phân phối và các đại lý chính thức trên địa bàn tỉnh Quảng Châu,trong khi Apple chỉ có 95 đại lý.
Bên cạnh việc sớm có được hệ thống bán lẻ rộng khắp như vậy, Samsung còn thểhiện một khả năng kinh doanh linh hoạt hơn hẳn đối thủ từ Mỹ khi hãng này đã xâydựng được mối quan hệ khá tốt với ba nhà mạng viễn thông lớn của Trung Quốc làChina Mobile, China Unicom và China Telecom.
Mối quan hệ này được thể hiên qua việc thay vì như Apple thường ép các nhà mạngdi động sở tại điều chỉnh công nghệ theo công nghệ thiết bị di động của mình,thì với Samsung ngược lại, hãng đã khôn khéo thích ứng với các công nghệ sẵn cócủa các nhà mạng. Sự bắt tay với các nhà mạng để cho ra đời các thiết bị di độngdành riêng cho các thuê bao nhà mạng là một điểm cộng cho chính sách kinh doanhbán lẻ của Samsung ở thị trường vốn tính bảo thù như Trung Quốc.
Còn với Apple, chính sách "áp đặt" cứng nhắc của họ đã đưa chính họ vào thế bếtắc trong nhiều năm khi "Quả tảo" và các nhà mạng viễn thông Trung Quốc vẫnkhông thể đi đến một thỏa thuận về chia sẻ doanh thu, qua đó khiến Apple mất đicơ hội lớn tiếp cận tới hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng.
Mối quan hệ thân thiện với Chính phủ Trung Quốc
Tầm quan trọng của quan hệ - hay "guanxi" - ở Trung Quốc thườngđược đánh giá cao trong kinh doanh. Với Samsung, họ đã vận dụng một cách hiệuquả khái niệm này trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.
Samsung đã xây dựng cho mình một mối quan hệ còn cao hơn cả mối quan hệ với các tổng giám đốc, giám đốc điều hành các tập đoàn, công ty Nhà nước của Trung Quốckhi có được sự ủng hộ từ phía giới lãnh đạo cấp cao của nước này. Cuộc gặp gỡgiữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Chủ tịch Samsung Y. Lee vào thángTư vừa qua là một ví dụ rõ nét cho thấy một trong những cách mà Samsung xâm nhập,chiếm lĩnh hiệu quả thị trường đông dân nhất thế giới.
Sau cuộc gặp đó, Y.Lee đã tỏ rõ sự ngạc nhiên khi biết được ban lãnh đạo TrungQuốc biết rất rõ về Samsung, "họ thậm chí có một nhóm nghiên cứu chúng tôi."
Như vậy, Samsung đã có được "cái gật đầu" thiện cảm từ phía Lãnh đạo Trung Quốcvà đó chính là tấm bình phong vững chắc để hãng này tồn tại và tỏa sức pháttriển ở thị trường điện thoại di động thông minh lớn nhấ thế giới.
Ngược lại với con đường đi "thuận buồm, xuôi gió" của Samsung, Apple có vẻ nhưđã đi con đường ngược sóng, ngược gió ở Trung Quốc. Hãng công nghệ của Mỹ dườngnhư chịu chung số phận với người đồng nghiệp, đồng hương Google khi bị rơi vàotầm ngắm soi mói, khắt khe từ phía chính quyền Trung Quốc.
Tháng Ba vừa qua,Apple đã trở thành mục tiêu công kích của giới truyền thông Trung Quốc khi ĐàiTruyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) và tờ Nhân dân Nhật báo đồng loạt tố "Quảtáo" ăn bớt hạn bảo hành, phân biệt đối xử với người tiêu dùng Trung Quốc trongcác dịch vụ chăm sóc khách hàng. Giới truyền thông Trung Quốc "mắng" Apple cóthái độ ngạo mạn và cư xử không đúng trong các thông tin phản hồi. Apple thờiđiểm đó, lúc đầu tỏ ra bác bỏ những lời chỉ trích, nhưng sau đó đã phải nhúnnhường khi đich thân Giám đốc điều hành Tim Cook phải viết thư xin lỗi ngườitiêu dùng Trung Quốc.
Tấn công toàn diện thị trường điện thoại di động
Samsung hiện nay dẫn đầu trong cả hai phân khúc thấp cấp và cao cấp của thịtrường điện thoại Trung Quốc, theo IDC.
Ở Trung Quốc, nơi mà mức thu nhập trung bình khoảng 640 USD mỗi tháng, nhiềungười tiêu dùng muốn nâng cấp từ điện thoại tính năng cơ bản lên điện thoạithông minh không thể đủ khả năng mua được các sản phẩm của Apple.
Ngược lại, Samsung đã nhạy bén mở cuộc tấn công toàn diện trên tất cả các phânkhúc của thị trường điện thoại di động và "chiều lòng" các khách hàng Trung Quốcbằng các điện thoại thông minh giá rẻ cho tới cao cấp đắt tiền. Và kết quả củachiến lược kinh doanh trên đã giúp Samsung trụ vững trước sự cạnh tranh khốcliệt từ các công ty điện thoại Trung Quốc như Lenovo và Huawei và hàng trăm hãngđiện thoại vừa và nhỏ địa phương.