Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức triển khai mô hình phối hợp ra quyết định A-CDM

Với mô hình A-CDM, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng cao, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn, phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt.
Máy bay tại đường cất hạ cánh 25R/07L, Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 30/1, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấp thuận triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) tại Tân Sơn Nhất từ ngày 1/2/2024.

Đây là cột mốc đánh dấu thành công sau 3 năm thí điểm mô hình này của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên tham gia (VATM, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, SAGS, VIAGS), qua đó đánh dấu Tân Sơn Nhất trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới.

Triển khai từ tháng 12/2020, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm, cao điểm và cả ngày trong thời gian dài.

Quá trình thí điểm là cơ sở pháp lý, khoa học vững chắc, đáng tin cậy để Cục Hàng không Việt Nam quyết định triển khai chính thức mô hình A-CDM tại Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết việc trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) là một trong những cột mốc lớn Tân Sơn Nhất nói riêng và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam ( ACV) nói chung, từ đó nâng cao vai trò và vị trí trên thềm quốc tế, đặc biệt với sân bay lớn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như hệ thống sân bay toàn thế giới.

"Thời gian tới, việc áp dụng mô hình A-CDM vẫn sẽ được ACV, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn nhất và các bên tham gia tiếp tục giám sát và phát triển, đầu tư trang thiết bị nhằm nâng cao khả năng tự động hóa, giảm sai sót từ thao tác thủ công do yếu tố con người, nâng cao sự chuyên nghiệp và tối ưu hóa năng lực khai thác toàn sân bay," đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chia sẻ.

Tân Sơn Nhất là cảng hàng không cửa ngõ khu vực phía Nam, có tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước, với gần 260.000 lượt cất hạ cánh mỗi năm.

Sản lượng hành khách thông qua cảng năm 2023 đạt 42 triệu lượt, cao gấp rưỡi công suất khai thác thiết kế. Điều này cho thấy sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.

Trong thời gian triển khai thử nghiệm mô hình A-CDM, hiệu quả khai thác mang lại rất lớn như tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng cao; giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn; phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt.

A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay và là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới.

Hiện nay, tại châu Âu đã có 32 sân bay triển khai thành công, 8 sân bay đang thử nghiệm; tại châu Á có gần 20 sân bay triển khai A-CDM thành công…

A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không sân bay nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục